วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

153. Calcium pyrophosphate dihydrate disease/Chondrocalcinosis

หญิง 73 ปี ปวดเข่าขวาเรื้อรัง 1 ปี PE: Mild arthritis Rt. knee with difficult to walk ช่วยอ่านฟิล์ม วินิจฉัย รักษาChondrocalcinosis เป็นคำอ่านทางภาพรังสี เนื่องจากว่าโรคนี้จะมีผลึกCPPD ไปจับอยู่ที่บริเวณกระดูกอ่อนผิวข้อและกระดูกอ่อนหมอนรองข้อทำให้เห็นแคลเซี่ยมจับตามแนวกระดูกอ่อน แต่ก็ยังมีสารอื่นอีกบางชนิดที่ทำให้เกิดลักษณะคล้ายกันนี้ได้

Pseudogout (Calcium pyrophosphate crystal deposition disease, CPPD) (หรือ chondrocalcinosis)
เป็นโรคที่ พบบ่อยโรคหนึ่ง ที่มีการตกผลึก ในข้อกระดูก มักพบใน คนสูงอายุ ตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป อายุมากขึ้น พบบ่อยขึ้น เพศชาย เพศหญิงไม่ว่าเชื้อชาติใด มีโอกาสเป็นเท่ากัน

ปกติโรค psudogout ไม่ทำให้เกิด อาการผิดปกติ แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งทำให้เกิด อาการของ โรคข้อกระดูก acute หรือ subacute หรือ chronic arthritis ซึ่งทำให้ การวินิจฉัย คล้ายกับโรค osteoarthritis หรือ rheumatic arthritis ได้ อาการของ โรคข้อกระดูก นี้หายเองได้ ภายในไม่กี่วัน หรืออาทิตย์ โดยอาจเป็น ข้อเดียว หรือหลายข้อ ข้อที่เป็น มากที่สุด คือ ข้อเข่า (knee joint) ตามด้วย ข้อมือ (wrist) ข้อศอก (elbows) ข้อไหล่ (shoulder) และข้อเท้า (ankles) ตามลำดับ

Asymptomatic chondrocalcinosis ไม่แนะนำให้รักษา ถ้าเกิด acute pseudogout อาจต้องเจาะน้ำไขข้อออก ร่วมกับการรับประทาน NSAIDs ขนาดสูง หรือการใช้ colchicine ก็ได้ผลดี ถ้ามีการอักเสบเพียงข้อเดียวสามารถใช้ intra-articular corticosteroid โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคทางอายุรกรรมร่วมด้วยในกรณีต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ NSAIDs, สามารถให้ colchicine 0.6-1.2 mg/day เพื่อการป้องกันการกลับเป็นซ้ำ ถ้ามีข้อถูกทำลายมากอาจต้องปรึกษาเพื่อพิจารณาเรื่องการผ่าตัดแก้ไข

3 ความคิดเห็น:

  1. chondrocalcinosis Dx CPPD Rx cochicine for acute and prophylaxis and predisposing cause

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13/11/54 21:17

    บทความดีๆในบล็อกนี้ ชอบมากครับ ติดตามครับ ขอให้มีตลอดไป

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ...

    ตอบลบ