วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

263. Psoriasis

ชาย 78 ปี DM, COPD ผื่นเรื้อรังมากกว่า 1 ปี ขอDx, Mx

โรคสะเก็ดเงินหรือเรื้อนกวางเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันมีความบกพร่อง ทำให้เซลล์ผิวหนังกำพร้าแบ่งตัวเร็ว ทำให้ผิวหนาตัวขึ้นและเป็นขุย และเชื่อว่าพันธุกรรมก็มีส่วนทำให้เกิดโรคโดยจะต้องมีปัจจัยกระตุ้นซึ่งได้แก่ ความเครียด ผิวหนังที่มีแผล รวมทั้งการติดเชื้อและจากยาบางชนิด มักเป็นมากในระยะวัยรุ่น และพบมากในวัยกลางคนไม่ติดต่อโดยการสัมผัส โรคมีหลายรูปแบบความรุนแรงก็มีหลายระดับ รูปแบบที่พบบ่อยคือ Plaque psoriasis ผู้ป่วยร้อยละ 80 ที่เป็นเรื้อนกวางจะเป็นชนิดนี้ ตำแหน่งที่พบได้คือบริเวณผิวหนังทุกแห่ง เช่น เข่า ศอก หนังศีรษะ ลำตัว เล็บ
ผิวหนัง เริ่มเป็นผื่นเล็กๆสีแดง มีขอบชัดเจน รูปร่างอาจจะทรงกลมหรือรูปไข่ และมีขุยหรือสะเก็ดสีขาวเงิน ซึ่งค่อนข้างติดแน่น เมื่อแกะขุยจะมีเลือดออกเล็กๆ ผื่นอาจจะขยายวงกว้างออกไปรูปร่างของผื่นมีได้หลายรูปแบบ เช่น ผื่นลักษณะคล้ายก้นหอย Rupoid psoriasis หรือคล้ายหยดน้ำ guttate psoriasis ชนิดของสะเก็ดเงิน: Plaque,guttate, inverse, erythrodermic, generalized pustular, localized pustule
รักษาโดย: 1.การใช้ยาทาร่วมกับแสงอาทิตย์, 2 การใช้แสงรักษา Phototherpy, 3 การให้ยารับประทาน, 4. ใช้ยาตามตำแหน่งของโรค มีรายละเอียดอีกมาก เชิญอ่านเพิ่มครับ http://74.125.153.132/searchq=cache:g7nVGdi6l8UJ:www.siamhealth.net/public_html/Health/Photo_teaching/psoriasis/psoriasis.htm+psoriasis&cd=2&hl=th&ct=clnk&gl=th

1 ความคิดเห็น:

  1. discreate papulosquamous papule and plaque with silvery scale ontop ก็น่าจะ psoriasis แหละนะ

    เยอะขนาดนี้ ก็คงต้องให้ MTX 2-3/wk, อย่าลืมให้ folic a /day
    tropical hign potency steroid : clobetasol proprionate ทา bid , ทาร่วมกับ 5%LCD in 0.1%triamcinolone cream ก่อนนอน

    ตอบลบ