วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

269. MRI brain interpretation

หญิง 50 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ชักเกร็งตาค้าง ไม่รู้สึกตัว ต้องใส่ ET tube ผล MRI เป็นดังนี้ ช่วยอ่าน MRI + ขอ DDx.

น้อง FM ช่วยให้ความเห็นมาได้ดี
หมายเหตุ: เพิ่มรูปภาพตรงกลาง [T1 ในแนว horizontal หรือ transverse] เพื่อความเข้าใจนะครับ, จะพบ lesion ที่บริเวณ right occipitoparietal โดยใน T1 จะพบบริเวณ hypointense signal ตรงกลาง ring และขอบ ringจะเป็น hyperintense signal ส่วนใน T2 จะสลับกันโดย hyperintense signal ตรงกลาง ring แต่ hypointense signal ขอบ ring [Lesion คือบริเวณที่คล้ายเป็นring ตรงกลาง ไม่ใช่ swelling tissue ที่กว้าง ๆ รอบๆ] และคนนี้จริงๆ เเล้วมี contrast หรือ gadolinium enhancement เป็นวงขึ้นมาเมื่อเทียบกับใน T1

บริเวณที่มีการเพิ่มขึ้นของน้ำ เช่น มีการเพิ่มขึ้นของ CSF, inflammatory lesions, neoplasias, cysts จะดำ (hypointense) signal ใน T1-weighted แต่จะสว่าง (bright หรือhyperintense) signal ใน T2-weighted images ซึ่งก็เข้ากับผู้ป่วยคนนี้ ดังนั้น DDX. จึงค่อนข้างกว้าง แต่คิดถึง brain abscess เป็นอันดับต้น ๆ ส่วนการมี enhancement ของ gadoliniumช่วยยืนยันว่ามีพยาธิสภาพตรงนี้จริง
เพิ่มเติม: -T1 และ T2 weighted scan เป็นเทคนิคในการถ่ายภาพตรวจ MRI ในช่วงเวลาที่ต่างกันของการจัดเรียงตัวของโปรตอนซึ่งจะเลือกใช้ต่างกันขึ้นกับอวัยวะที่จะตรวจเช่น T1 weighted จะแสดงเนื้อสมองส่วน white matter เป็นสีขาว,จะแสดงเนื้อสมองส่วน gray matter เป็นสีเทา, น้ำ csf เป็นสีดำส่ว T2 weighted จะแสดง contrast ตรงกันข้าม ซึ่งอาจใช้ในการตรวจหา cerebral blood flow, cerebral blood volume,recent หรือ chronic intracranial hemorrhage
-Gadolinium เป็น contrast ที่ฉีดเพื่อตรวจหาบริเวณที่มีการบาดเจ็บหรือเสียหายโดยจะมีการั่วซึมของสารนี้

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่าน MRI ไม่ค่อยเป็น นะจ๊ะ
    ไม่เคยเรียน เดาว่า
    T1 มีลักษฌะ cystic lesion surrounging with hypointensity lesion
    T2 ตรง รอบๆ lesion ,เป็น hyperintensity lesion surounded cystic lesion
    GAD ไม่มี Gadolinium enhancement ( ปกติ ischemia,infection,tumor, demyelination น่าจะมี gadolinium enhancement )

    เดาว่า เป็น neurocysticercosis ได้ป่าวเนี่ย ผิดแหงเลย อิ อิ

    ตอบลบ