วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

277. Straight leg raising test

Sign นี้มีขั้นตอนการตรวจอย่างไร แปลผลอย่างไร


Straight leg raising test วิธีตรวจให้ผู้ป่วยนอนราบบนเตียงตรวจ ควรบอกผู้ป่วยว่าถ้ารู้สึกเจ็บหรือผิดปกติอย่างไรต้องรีบบอกทันที ผู้ตรวจใช้มือข้างหนึ่งจับที่ส้นเท้าของผู้ป่วย และมืออีกข้างวางที่เข่าข้างนั้น ค่อยๆยกขาขึ้นในขณะมือข้างที่อยู่บนเข่ากดลงไว้ เพื่อให้เข่าของผู้ป่วยเหยียดตรงตลอดเวลา ผู้ตรวจจะต้องสังเกตสีหน้าของผู้ป่วยตลอดเวลาว่ามีอาการปวดตอนไหน ถ้ามีอาการปวดต้องหยุด และถามลักษณะอาการปวดเป็นแบบไหน ปวดเฉพาะที่หรือปวดร้าวจากบริเวณก้นย้อยไปตามด้านหลังของต้นขา เข่า น่องหรือไม่ วัดมุมที่เกิดขึ้นระหว่างขาข้างนั้นกับพื้นเตียงตรวจ ทำเทียบกับอีกข้างหนึ่ง
การแปลผล
เมื่อยกขาของผู้ป่วยแล้วทำให้เกิดอาการปวดร้าวไปตามรากประสาทจากก้นถึงบริเวณน่องของขาด้านที่ยกขึ้น เนื่องมาจากการดึงรั้งเส้นประสาท Sciatic (L4,5,S1) [ซึ่งในคนปกติสามารถยกขาได้ 90 องศาหรือมากกว่า]
-ถ้ายกขาน้อยกว่า70°จากพื้นแล้วมีอาการปวดแสดงว่ามีหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวกดทับรากประสาท -ถ้ายกได้มากกว่า 70 องศา แล้วมีอาการปวด สาเหตุอาจเกิดจากบริเวณ lumbar หรือ sacroiliac joint มากกว่า



Rer: http://74.125.153.132/search?q=cache:d2nnx4xy5HQJ:www.slideshare.net/drterd/low-back-pain-2619704+straig+leg+rasing+test&cd=10&hl=th&ct=clnk&gl=th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น