วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

333. Ankylosing spondylitis

ชาย 33 ปี คอแข็ง หลังแข็ง หลายปี จากรูปคิดถึงอะไร [พยายามให้ก้มคอและหลังแล้วทำได้แค่นี้]


ภาพเอกซเรย์ของผู้ป่วย
จากลักษณะคิดถึงAnkylosing spondylitis โรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด [Ankylosing Spondylitis] หรือ AS เป็นโรคข้อชนิดหนึ่งจัดอยู่ในกลุ่มโรคข้อและข้อกระดูกสันหลังอักเสบ (Spondyloarthropathy) กลุ่มโรคนี้จะมีการอักเสบของกระดูกสันหลังเป็นลักษณะเด่น ร่วมกับมีข้ออักเสบ และมีอาการนอกระบบข้อร่วมด้วยกลุ่มโรคข้อและข้อกระดูกสันหลังอักเสบ 1.โรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด(Ankylosing Spondylitis) 2.โรคข้ออักเสบรีแอคตีวหรือโรคไรเตอร์(Reactive arthritis or Reiter's disease) 3.โรคข้ออักเสบผิวหนังสะเก็ดเงิน (Psoriatic arthritis) 4.โรคข้ออักเสบที่พบร่วมกับโรคลำไส้อักเสบ (Arthritis associated with inflammotory bowel disease) 5.กลุ่มโรคข้อและข้อกระดูกสันหลังอักเสบที่ไม่สามารถจัดกลุ่มได้ (Undifferentiated spondyloarthropathy)
การวินัจฉัยโรคจากอาการปวดหลังที่มีลักษณะเฉพาะการตรวจร่างกายและตรวจ X-Ray กระดูกสันหลังส่วนล่าง และข้อกระเบนเหน็บ ในบางกรณีต้องตรวจ X-ray คอมพิวเตอร์ และตรวจดูยีนส์ ต้นเหตุ HLA-B27 ร่วมด้วยเกณฑ์การวินัจฉัยโรค 1.มีอาการปวดหลังส่วนล่างเรื้อรังอย่างน้อยสามเดือน โดยอาการปวดหลังจะขึ้นหลังจากออกกำลังกายและไม่ทุเลาแม้ได้พัก 2.มีการจำกัดการเคลื่อนไหวของหลัง 3.มีการขยายตัวของหน้าอกเล็กลง วัดขณะหายใจเข้ากับหายใจออก กว่าคนปกติ 4.ภาพเอ็กซเรย์ข้อกระเบนเหน็บผิดปกติทั้งสองข้าง ในระยะที่มีกระหนาตัวขึ้นไป 5.ภาพเอ็กซเรย์ข้อกระเบนเหน็บผิดปกติด้านเดียว แต่เป็นระยะช่องว่างในข้อแคบถึงข้อเชื่อมติดกันการวินิจฉัยเมื่อพบภาพเอ็กซเรย์ในข้อสี่หรือห้า ร่วมกับอาการข้อใดข้อหนึ่งใน 3 ข้อแรก
ถ้าพิจารณาจากเกณฑ์การวินิจฉัยดังกล่าวแล้วซึ่งให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงในภาพเอ็กซเรย์ เป็นหลัก แพทย์จำวินิจฉัยโรคได้เฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มานานหลายปีแล้วเท่านั้น ในทางปฏิบัติถ้ามีลักษณะทางคลินิกเข้าได้ ก็สามารถให้การรักษาเบื้องต้นได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางภาพเอ็กซเรย์ก่อน

3 ความคิดเห็น:

  1. จากภาพจะสังเกตว่ามีภาวะของการตึงตัวของกล้ามเนี้อจริง เห็นภาวะกล้ามเนื้อเกร็งตัวเป็นลำ
    ต้องไปดูภาวะ LBP เป็น MUSCLE neuromuscular junction nerve bone
    น่าจะมีการซักประวัติเพิ่มเติมเช่น หลังแข็งตลอดไหม นานเท่าใด ทำอะไรถึงดีขึ้นทำอะไรถึงแย่ลง สัมพันธ์กับอะไร มีแขนขาอ่อนแรงหรือไม่ และตรวจร่างกายเพิ่มเติมแยกความผิดปกติของแต่ละส่วน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5/2/53 22:30

    น่าจะเป็นกลุ่ม SNSA-->คิดว่าเป็นAS
    -ลองตรวจร่างกายผู้ป่วยท่าsign of four,chest expansion,schober's test
    -และให้x-ray pelvis, spine (bamboo spine)

    ตอบลบ
  3. คิดถึง AS เหมือนกัน
    film spine SI jointเลยดีกว่า
    ตรวจร่างกายด้วย

    ตอบลบ