วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

401. Spondylolisthesis

หญิง 53 ปี ปวดหลังร้าวลงขามากกว่า 2 เดือน PE: back: no tender point, SLRT: negative, No limb weakness พบอะไร วินิจฉัยอะไร รักษาอย่างไร



เฉลยคล้ายความเห็นที่ส่งมา ว่าน่าจะเป็น Spondylolisthesis of L4-5 เอกซเรย์ในท่า lateral (side) ขณะยืนจะช่วยยืนยันการวินิจฉัย โดยจะพบการเลื่อนของกระดูกสันหลังจากอันอื่น Myerding grading system ใช้เปอร์เซ็นต์ของการเลื่อนออกมาแบ่งดังนี้
Grade 1: น้อยกว่า25%
Grade 2: 25% - 49%
Grade 3: 50% - 74%
Grade 4: 75% - 99%
Grade 5: 100%
*การเคลื่อนออกจากกันโดยเด็ดขาดเรียก spondyloptosis*
ดังนั้นใน case นี้จึงเป็นที่ระดับ L4 โดยเป็นแค่ grade 1 และพบมี osteophyte บ่งว่ามี degenerative change รวมทั้งมี losing of lordotic curve
อาการอาจเริ่มต้นด้วยปวดแข็งเกร็งที่ต้นขาด้านหลัง (Hamstring Tightness) บางคนก็อาจจะมีอาการปวดร้าว ลงที่น่องได้ (Radicular Pain) คนที่มีกระดูกสันหลังเคลื่อนหลุดจากกันมากก็จะไม่สามารถก้มไปด้านหน้าได้ครับ เวลาเผลอนั่งนานๆ แล้วลุกขึ้น จะไม่สามารถก้าวขาเดินออกไปได้ทันที ต้องรอให้หลังยืดก่อนสักครู่ใหญ่จึงจะสามารถเดินออกไปได้ และถ้าสังเกตุดีๆ หลังจะมีรูปร่างที่แอ่น หรือบุ๋มลงไปมากกว่าปกติ (Hyperlordotic Curve)
ถ้ากระดูกสันหลังเคลื่อนไปทับเส้นประสาทอยู่อยู่บริเวณนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ป่วยจะไม่สามารถเดินได้นานๆ เพราะน่องจะมีอาการชา ปวด และถ้าปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปโดยไม่เเก้ไข ก็อาจทำให้ เส้นประสาทเสียหายมากขึ้น จากการอักเสบ และขาดเลือดไปเลี้ยง กล้ามเนื้อของขาบางส่วนก็อาจจะลีบเล็กลง และมีอาการอ่อนแรง (Muscle Atrophy)
การรักษา : Physical therapy, medication, back brace, surgery
Treatment อ่านเพิ่มตามนี้นะครับ http://www.cure-back-pain.org/spondylolisthesis-treatment.htmlhttp://www.bangkokhealth.com/index.php/2009-01-19-03-23-38/2893--1
http://74.125.153.132/search?q=cache:Fr0P886TGywJ:www.spineuniverse.com/conditions/spondylolisthesis/spondylolisthesis+spondylolisthesis&cd=10&hl=th&ct=clnk&gl=th

1 ความคิดเห็น:

  1. There're osteophytes along the vertebrae due to degenerative change.Losing of lordotic curve and subluxation of L4 over L5 body suggesting spondylolisthesis. มั้งคะ

    Rx non-op => NSAIDs,modified activity,back strengthening
    sx if >= 50% or grade 3-4 or neurodeficit presentz

    ตอบลบ