วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

661. Sparganosis

ชาย 58 ปี ปวดสะโพกร้าวลงต้นขาสองข้างมาเกือบ 1 ปี พบมีก้อนที่กึ่งกลางหลังด้านล่าง ส่ง รพศ. และ รพศ. ส่งต่อ กทม. ผลการผ่าตัด + W/U เป็น Sparganosis ใครมีประสบการณ์เจอกรณีคล้ายๆ กันนี้ไหมครับ

สปาร์กาโนซิส (Sparganosis) เป็นชื่อของโรคที่แฝงมากับการกินงูสิงดิบๆ สุกๆ หรืออาหารดิบที่ปรุงจากเนื้อสัตว์พวก กบ งู นก และแม้แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ซึ่งมีระยะตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดของสัตว์พวกสุนัขและแมวที่อยู่ในกลุ่ม Genus Spirometra
ระยะตัวอ่อนของพยาธิมีชื่อว่าสปาร์กานัม (Sparganum) มีรูปร่างลำตัวแบน สีขาวงาช้าง และมีรอยย่นทั่วตัว มีขนาดยาวได้ถึง 70 ซม. แล้วแต่ว่าพบในสัตว์ชนิดไหนต่างกันไป โดยกบเป็นสัตว์ที่มีระยะตัวอ่อนของพยาธินี้มากที่สุดในแถบประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งประเทศไทยด้วย
นอกจากการกินแล้วการติดต่อของพยาธิชนิดนี้ยังอาจเกิดจากการใช้ยาพอกซึ่งเป็นการรักษาโรคแบบโบราณ โดยใช้เนื้อสัตว์เช่นกบดิบๆ มาพอกที่แผลพวกฝี เป็นต้น ระยะตัวอ่อนจากเนื้อกบจะเข้าไปอยู่ในคนได้
โดยทั่วไปจะเป็นก้อนบวมแดงใต้ผิวหนัง ขนาด 1-2 ซม. จะมีอาการปวดและอักเสบร่วมด้วย ก้อนอาจเคลื่อนที่ย้ายตำแหน่งได้และเป็นๆหายๆ อาการอาจคล้ายกับโรคพยาธิตัวจิ๊ด (gnathostomiasis) ภายในก้อนพบระยะตัวอ่อนของพยาธิอยู่ แต่ก้อนที่กล่าวนี้อาจทำให้เกิดอาการรุนแรงเมื่อไปอยู่ที่อวัยวะที่สำคัญเช่น สมอง หรือบริเวณตา เป็นต้น การพบระยะตัวอ่อนอยู่ที่สมองอาจทำให้เกิดอาการชักได้ ระยะตัวอ่อนจะอาศัยอยู่ในร่างกายคนได้เป็นเวลานานถึง 8-12 ปี
การรักษา
ต้องทำการผ่าตัดเอาตัวอ่อนของพยาธิออกจึงจะเป็นการรักษาที่ได้ผลแท้จริง การทดลองรักษาด้วยยาฆ่าพยาธิยังไม่ได้ผล 100 %
การป้องกัน
กินอาหารประกอบจากเนื้อสัตว์โดยปรุงให้สุกจริงๆ

Sparganosis of the spinal cord พบน้อยมากถึอเป็น case report ซึ่งในไทยก็พบน้อยมากๆ

http://www.med.cmu.ac.th/dept/parasite/public/Sparganosis.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น