วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

739. Stethoscope in history of medicine

ประวัติศาสตร์หูฟังทางการแพทย์ ( Stethoscope )

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์อุปกรณ์เครื่องมือที่เราต้องใช้ทุกวันดูนะครับ
การเรียนรู้และเข้าใจในประวัติศาสตร์ของสิ่งที่เราต้องใช้อยู่เป็นประจำน่าจะทำให้การปฎิบัติงานและการใช้อุปกรณ์เครื่องมือนั้นได้ดีและเกิดประโยชน์สูงสุด

หูฟังทางการแพทย์-สเต็ทโทสโคป (Stethoscope) เป็นเครื่องมือที่แพทย์ใช้ฟังเสียงต่าง ๆ ภายในร่างกายของคนไข้ โดยเฉพาะเสียงหัวใจและปอด ชื่อเรียกนี้มาจากรากคำในภาษากรีก stethos แปลว่า ทรวงอก กับ skopos แปลว่า ผู้เฝ้าดู
นายแพทย์หนุ่มชาวฝรั่งเศสชื่อ เรอเน เทโอฟิลี แลนเนกส์ (Rene Theophile Laennec) ซึ่งมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ ๑๘ ระหว่างปี ค.ศ. ๑๗๘๑-๑๘๒๖ เป็นผู้ประดิษฐ์หูฟังอันแรกขึ้นใช้ในวงการแพทย์
แต่เดิมคุณหมอแลนเนกส์ ก็ใช้วิธีเอาหูแนบกับหน้าอกของคนไข้ อันเป็นวิธีการฟังเสียงที่แพทย์กระทำกันทั่วไปในสมัยนั้น แต่วิธีการดังกล่าวไม่สะดวกนัก แถมยังมักไม่ค่อยได้ยินเสียงอะไรเลย คุณหมอเกิดความคิดขึ้น ขณะเฝ้าดูเด็ก ๆ เล่นกับท่อนไม้ซุง เด็กคนหนึ่งใช้มือข่วนเกา และเคาะตรงปลายท่อนไม้ด้านหนึ่ง ในขณะที่เด็กคนอื่น ๆ แนบหูลงกับท่อนไม้ตรงปลายอีกด้านหนึ่ง คุณหมอนำหลักการนี้ มาประยุกต์ใช้ในโรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ โดยนำกระดาษสองสามแผ่น มาม้วนเป็นท่อทรงกระบอก เมื่อเขาวางปลายด้านหนึ่งของท่อทรงกระบอก ลงบนหน้าอกของคนไข้ และเอียงหูฟังตรงปลายท่ออีกด้านหนึ่ง เขาค้นพบว่า สามารถได้ยินเสียงหัวใจของคนไข้เต้นชัดเจน อย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น