วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

916. Popiteal cyst (Baker’s cyst)

หญิง 65 ปี DM มีก้อนที่หลังเข่าขวา 3 เดือน มีอาการปวด  Dx?, Mx?

Popiteal cyst (Baker’s cyst)
เป็นถุงน้ำที่โป่งออกบริเวณพับเข่า เกิดจากการเซาะของน้ำในข้อเข่าออกมาทางด้านหลังซึ่งจะโป่งออกมากขึ้นและคลำได้ชัดเมื่อให้ผู้ป่วยยืน เนื่องจากมีการเชื่อมต่อกันระหว่างข้อเข่าและ semimembranosus-gastrocnemius bursa ผู้ป่วยอาจไม่มีอาการใด บางรายรู้สึกเจ็บพอรำคาญโดยเฉพาะเมื่อต้องยืนนานๆ รายที่มีอาการรุนแรงและเรื้อรังถุงน้ำอาจแตกออก น้ำจะเซาะลงมาตามกล้ามเนื้อน่องทำให้มีอาการปวดน่องและน่องบวมขึ้นมาทันทีคล้ายกันกับอาการของ deep vein thrombosis บางรายอาจบวมลงมาถึงข้อเท้าและทำให้เกิดเป็นจ้ำเลือด
   พบว่าโรคทุกชนิดที่ทำให้เกิดน้ำในข้อเข่าสามารถทำให้เกิด popliteal cyst ได้ โดยเฉพาะโรคที่ก่อให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ ข้อเข่าเสื่อม หรือพบร่วมกับความผิดปกติของโครงสร้างภายในข้อเข่า ผู้ป่วยที่มี popliteal cyst ควรได้รับการส่งตรวจตรวจภาพถ่ายรังสีเข่าเพื่อค้นหาพยาธิสภาพในเข่าเสมอ พิจารณาให้การรักษาในพวกที่มีอาการ อาจเจาะดูดน้ำออกและฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์เฉพาะที่ ถ้าถุงน้ำใหญ่มากและตอบสนองต่อการรักษาไม่ดีหรือถุงน้ำแตกเป็นๆหายๆ พิจารณาส่งตรวจ arthrogram หรือตรวจอัลตราซาวน์เพื่อประเมินขนาดและแนวการเซาะของถุงน้ำหากต้องการทำผ่าตัดเพื่อเลาะถุงน้ำออก
   การผ่าตัดเอาก้อนออกทำในรายที่มีก้อนขนาดใหญ่หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการเจาะดูดน้ำหรือฉีดยาคอร์ติโคสเตอรอยด์ ก้อนมักอยู่ระหว่างเอ็นของกล้ามเนื้อ hamstringsกับเอ็นประกับเข่า ( collateral ligament ) หรืออยู่ระหว่างกล้ามเนื้อ gastrocnemius โดยมีก้านโยงไปถึงปลอกหุ้มข้อเข่าทางด้านหลัง

Ref: http://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&cd=11&ved=0CCMQFjAAOAo&url=http%3A%2F%2Fratanava.mymaindata.com%2Fsite_data%2Fmykku_med%2F701000019%2F%2FSoft%2520tissue%2520rheumatism.doc&ei=e2L6TJ7UI9DOrQefnrm-CA&usg=AFQjCNHJOKmEWWeWga9J3J8aqE1KQrXYnA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น