วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

1,278.Temporomandibular disorders

Temporomandibular disorders

บางครั้งพบผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดหรือผิดปกติบริเวณศรีษะ-คางและคอ อย่าลืมคิดถึงกลุ่ม Temporomandibular disorder ด้วยครับ

ความผิดปกติของ Temporomandibular จะเป็นกลุ่มย่อยของอาการปวดที่เกิดบริเวณศรีษะและใบหน้า ที่เกี่ยวข้องกับข้อต่อ Temporomandibular (Temporomandibular หรือ TMJ), กล้ามเนื้อบดเคี้ยวอาหารและที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างกล้ามเนื้อศรีษะและคอ
ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของ temporomandibular มักมาด้วยอาการปวด, การเคลื่อนไหวที่จำกัดของกรามล่างแบบไม่สมมาตรและเสียงที่เกิดจากTMJ
อาการปวดหรือความรู้สึกไม่สบายมักเป็นที่คาง, TMJ และกล้ามเนื้อจากการเคี้ยว อาการอื่นที่มักเกิดร่วมด้วยได้แก่ อาการปวดหู, รู้สึกอึดอัด, หูอื้อ, วิงเวียน, ปวดคอและปวดศีรษะ ในบางกรณีที่เริ่มมีอาการเป็นแบบเฉียบพลันและไม่รุนแรงจสามารถดีขึ้นได้เอง ในผู้ป่วยที่เป็นเรื้อรัง จะมีอาการปวดแบบถาวรและมีความผิดปกติทางร่างกาย พฤติกรรม จิตใจ และจิตวิทยาสังคม ซึ่งจะคล้ายกับผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรังในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย (เช่นโรคไขข้อ, ปวดหลัง, ปวดหัวเรื้อรัง fibromyalgia และอาการปวดเรื้อรังในบางส่วนของร่างกาย) ซึ่งทั้งหมดต้องมีการประสานงานร่วมกันหลายส่วนแบบสหวิทยาการเพื่อการวินิจฉัยและการรักษา
Temporomandibular disorders แบ่งเป็นกลุ่มย่อยของ secondary headache disorders โดย International Headache Society in the International Classification of Headache Disorders II (2004). และ The American Academy of Orofacial Pain ได้ขยายความการแบ่งได้ดังในตารางด้านล่าง


กดที่ภาพเพื่อขยายขนาด

อ้างอิงและอ่านต่อ: http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMra0802472

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. articles that add insight, thanks

    ตอบลบ