วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

1,367. Hyponatremia in cirrhosis management

Hyponatremia in cirrhosis management

พบผู้ป่วยตับแข็งที่มีโซเดียมในเลือดต่ำ และยากในการแก้ไข ได้เรื่อยๆ ในการทำงาน จึงสืบค้นข้อมูล จากวารสารทางการแพทย์ซึ่งเผยแพร่ไม่นานมานี้ พบดังนี้ครับ
สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการมีโซเดียมในเลือดต่ำเรื้อรังในผู้ป่วยตับแข็งเกิดจากการสูญเสียของการขับน้ำออกของไตเนื่องจากมีการเพิ่มการหลั่งของ antidiuretic hormone และการลดลงของ effective arterial volume
การรักษา hyponatremia ในผู้ป่วยตับแข็ง คือการจำกัดอาหารที่มีโซเดียมและจำกัดน้ำ รวมถึงยังคงให้ยา spironolactone และ loop diuretics เพื่อการรักษาต่อ
แต่การให้ยาขับปัสสาวะอาจทำให้เกิดการลดของระบบใหลเวียนในเนื้อเยื่อ ทำให้สูญเสียความสามารถในการขับน้ำออก
การให้ 3%NaCl จะสำรองใช้ไว้ในกรณีที่เป็นรุนแรงและมีอาการมาก ยา Vasopressin receptor antagonists เป็นการรักษาใหม่ซึ่งมีบทบาทใน hypervolemic hyponatremia cirrhosis ซึ่งยังไม่เป็นที่สรุปชัดเจน
การแก้ในผู้ที่มีอาการจะแก้ไขให้สูงขึ้นไม่เกิน 10 meq/L ใน 24 ชม.,18 meq/L ใน 48 ชม. และ 20 meq/Lใน 72 ชม. เพื่อป้องกันการเกิด iatrogenic brain injury และ central pontine myelinolysis และการตรวจเพื่อค้นหาอาการถือว่ามีความสำคัญ เพื่อที่จะหาสาเหตุและให้การรักษาปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดตั้งแต่เนิ่นๆ โดยให้การแก้ไขที่ไม่เร็วเกินไปและมีการติดตามระดับโซเดียมในเลือดบ่อยๆ

Ref: http://www.casesjournal.com/content/3/1/77

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น