วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

1,409. Guide to monitoring methotrexate

ในเวชปฏิบัติของผมมีการใช้ยา Methotrexate เป็นประจำ จึงทบทวนเรื่องการติดตามการใช้ยานี้ พบว่า...

Methotrexate มีประวัติการใช้มายาวนานในการรักษาโรคภูมิคุ้มกันต่างๆรวมถึงโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และโรคสะเก็ดเงิน ถึงแม้ว่ายาจะสั่งใช้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค ซึ่งแพทย์เวชปฏิบัติอาจจะต้องช่วยติดตามดูการตอบสนองและติดตามการการใช้ ผลข้างเคียงที่สำคัญ(Major toxic effects) เช่น ที่ตับ, ปอด, มีผลต่อการทำงานของไตและไขกระดูก ซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจติดตามอย่างระมัดระวัง ส่วนผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง(Minor toxic effect) เช่น ปากอักเสบ, วิงเวียนศรีษะ, คลื่นไส้, ท้องเสีย, ปวดหัวและผมร่วง ซึ่งพบได้บ่อยแต่ตอบสนองต่อการให้โฟเลตเสริม
การใช้ยาจะให้สัปดาห์ละครั้งโดยอาจให้ครั้งเดียวหรือแบ่งให้ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อลดอุบัติการณ์ของการเป็นพิษที่สำคัญ ไม่ควรที่จะให้ทุกวัน ข้อห้ามสัมพัทธ์(Relative contraindications)ได้แก่ ความผิดปกติในทำงานของไต, โรคตับ, กำลังมีการติดเชื้อ บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก
ทั้งผู้หญิงและผู้ชายวัยเจริญพันธุ์ควรจะใช้การคุมกำเนิดในระหว่างการใช้ยา ปฏิกิริยาระหว่างยาที่อาจเกิดขึ้นได้แก่ salicylates และยาต้านการอักเสบ nonsteroidal ซึ่งเป็นยาที่ใช้บ่อยในในโรคไขข้ออักเสบรูมาตอยด์หรือโรคสะเก็ดเงินด้วย
การประเมินก่อนการใช้ยาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกผู้ป่วยมีความเหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในยาที่มีโอกาสเกิดพิษ

เนื้อหามีรายละเอียดน่าสนใจรวมถึงมีแบบฟอร์มการติดตามการใช้ยา-การตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อติดตามการใช้ยาด้วยครับ

อ่านต่อโดยละเอียด http://www.aafp.org/afp/20001001/1607.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น