วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

1,612 Cardiac tumor in left atrium (suspect)

หญิง 70 ปี มาตรวจด้วยรู้สึกเหนื่อยง่าย ผลตรวจ CXR มีหัวใจโตเล็กน้อย ผล echocardiography เบื้องต้นพบดังนี้ สิ่งที่เห็นน่าจะเป็นอะไรได้ครับ?
Parasternal long axis view

Parasternal short axis view at mitral valve level

ขอบขอบคุณสำหรับควาเห็นครับ
จาก 2D echo พบลักษณะคล้ายก้อนขอบเขตชัดเจน อยู่ใน left atrium ขนาดตามที่วัดไว้ ติดอยู่ที่ลิ้นไมทรัล โดยถ้าดูจากภาพตอนทำก็พบว่าติดอยู่กับลิ้นหัวใจและเคลื่อนไหวไปมาได้ โดยเมื่อดูใน parasternal short axis view at mitral valve level จะพบว่าก้อนอุดตันที่รูเปิดของลิ้น จากข้อมูลจึงทำให้สงสัยว่าอาจเป็นก้อนเนื้องอกได้ โดยเฉพาะ myxoma  ที่เกิดใน left atrium ซึงพบได้บ่อยกว่าหัวใจห้องอื่น ๆ
จากการสืบค้นพบว่า โดยทั่วๆ เนื้องอกที่เกิดขึ้นจากในหัวใจเองพบน้อยมาก จากการตรวจในผู้ที่เสียชีวิตแล้วพบประมาณ 0.002-0.25% ถึงแม้ว่าโดยส่วนใหญ่จะเป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้าย ซึงการมีก้อนเนื้องอกในหัวใจจะทำให้เกิดความผิดปกติการทำงานของหัวใจตามมาได้ เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลวเลือดคั่ง การอุดกั้นทางเข้าออกของเลือดในห้องหัวใจ และอื่นๆ  มีผลต่อการนำกระแสไฟฟ้าของหัวใจ โดยเนื้องอกที่พบได้บ่อยที่สุดคือ myxoma การให้วินิจฉัยที่แน่นอนมีความจำเป็นเพราะมีโอกาสเป็นเนื้องอกชนิดร้ายได้ หรือแม้กระทั่งเป็นการกระจายมาจากที่อื่น ซึ่งในกรณีนี้ได้ส่งต่อผู้ป่วยไป รพศ. แล้ว ถ้าได้ข้อมูลเพิ่มจะ progressให้ทราบอีกครั้งนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/2/55 15:02

    เห็นเป็น hyperechoic mass at left atrial wall protrude to left ventricular ดูเหมือนmassมัน oscillate ได้และ most common primary tumor of cardiacคือ atrial myxoma
    ddx. left atrial myxoma
    (จาก GPไม่แน่ใจรอพี่มาเฉลยอีกที)

    ตอบลบ