วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1,898 ข้อควรทราบเรื่องการรักษาวัณโรคต่อมน้ำเหลือง

อาจจะพบว่าบางครั้งการรักษาวัณโรคต่อมน้ำเหลืองแม้จะให้ยาจนครบคอร์สแล้วแต่ต่อมน้ำเหลืองอาจจะยังไม่ยุบสนิทจึงได้สืบค้นข้อมูลพบดังนี้ครับ ต่อมน้ำเหลืองที่ยังเหลืออยู่หลังจากได้รับการรักษาครบแล้วควรให้การติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้าขนาดใหญ่ขึ้นหรือมีอาการควรตัดชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจพยาธิจุลกายวิภาคศาสตร์และการส่งเพาะเชื้อ โดยส่วนใหญ่จะยังตอบสนองต่อการรักษาซ้ำด้วยยาสูตรเดิม ซึ่ง WHO ให้ใช้การรักษาโดยใช้ directly observed treatment, short-course (DOts) เพื่อกำกับการรับประทานยา โดยใช้ยา category 3 (2HRZ/4 HR) ถ้าพบว่าการย้อมเชื้อ AFB ให้ผลบวกหรือมีวัณโรคที่ปอดร่วมด้วยหรือมีอาการรุนแรงพิจารณาใช้ category 1 (2 HRZE (S) / 4 HR) โดยทั่วไปการให้ยา 6 เดือนมีความเพียงพอในการรักษา การรักษาสามารถเพิ่มระยะเวลาได้ เป็นการยากที่จะกำหนดเพื่อการประเมินประสิทธิภาพการรักษาของวัณโรคนอกปอดเนื่องจากมีการตอบสนองที่ช้าต่อการรักษาและมีความจำกัดของการศึกษาแบบ controlled clinical trials การรักษาโดยการตัดต่อมน้ำเหลืองออกไม่มีข้อบ่งชี้ยกเว้นในบางสถานะการณ์ เมื่อมีหนองสะสมในต่อมน้ำเหลืองการเจาะดูดหรือระบายหนองสามารถทำได้ แต่การระบายก็อาจทำให้เกิดเป็นแผลและมีสิ่งคัดหลั่งออกนานขึ้นและเกิดแผลเป็นได้
ในระหว่างการรักษาต่อมน้ำเหลืองอาจจะโตขึ้นหรืออาการอาจจะแย่ลงได้ เรียกว่า paradoxical reactions ซึ่งโดยทั่วไปไม่ต้องปรับสูตรยาและเพิ่มระยะเวลาในการรักษา มีส่วนน้อยที่หลังให้การรักษาแล้วพบว่า fine-needle aspiration cytology (FNAC) ยังคงให้ผลบวกของ AFB อาจเนื่องจากเป็นเชื้อที่ตายแล้ว ดังนั้นในกรณีนี้ควรให้การรักษาก็ต่อเมื่อการเพาะเชื้อให้ผลบวก

Ref: http://japi.org/august_2009/article_06.pdf
http://www.lungindia.com/article.asp?issn=0970-2113;year=2004;volume=21;issue=4;spage=50;epage=53;aulast=Gupta

38 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23/8/56 12:57

    วัณโรคต่อมน้ำเหลืองมีโอกาสพัฒนาไปเป็นวัณโรคตัวอื่นได้ไหมคะ มีหลานผู้หญิงอายุสิบขวบเป็น ก้อนตรงบริเวณคอทั้งสองข้างเมื่อกดดูแล้วจะเจ็บ ตอนอายุได้ 4 เดือนเริ่มมีก้อนเนื้อให้หมอตรวจดู(เจาะเลือดไปตรวจแต่ก็ไม่แจ้งผลตรวจเลือดให้ทราบและก็ไม่บอกว่าเป็นอะไร หมอก็ไม่ได้นัดตรวจเลย อ้อ หมอเคยบอกว่าโตไปก็จะหายไปเอง หลังจากนั้นมาเมื่อโตขึ้นเรื่อยๆ เวลาไม่สบายก็จะมีก้อนขึ้นที่คอจับดูก็จะเจ็บ ไปหาหมอๆก็ให้ยาแก้อักเสบมารับประทาน มันก็ทุเลาลงบ้างนิดหน่อย จนกระทั่งหลานอายุสิบขวบก็เป็นอีกป้าก็เลยพาไปหาหมอก็ถามว่า กรรมพันธ์ุปู่ย่าตายายพ่อแม่ มีใครเป็นวัณโรคไหม หมอบอกว่าต้องเจาะเอาก้อนเนื้อนั้นออกค่ะ สงสารหลานจังเลย อยากมียาอะไรที่กินแล้วหายขาดไม่ต้องมาผ่าตัดให้เจ็บ

    ตอบลบ
  2. ขอถามเพิ่มครับ สรุปแล้วว่าเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองหรือครับ ถ้าสรุปแล้ววินิจฉัยจากอะไร และได้รับการรักษาหรือยังครับ?

    ตอบลบ
  3. ตอนนนี้ดิฉันเปนวัณโรคต่อมน้ำเหลืองกอนยาไปวันนี้เปนวันที่5คะแต่ทำไมต่อมที่คอไม่ยุบมันกลับบวมและเป็นหนองเหมือนจะแตกออกมาและต้องทำไงคะช่วยบอกทีอ่อลืมบอกว่ายาที่หมอให้กินมีแค่3เม็ดกินก่อนนอนคะ

    ตอบลบ
  4. ผ่าเอาชิ้นเนื้อไปตรวจคะพอหมอบอกว่าเป็นกะให้ที่คลีนิควัณโรคและจัดยาให้มาทานคะ

    ตอบลบ
  5. ครับ วัณโรคต่อมน้ำเหลือง ถ้าการวินิจฉัยถูกต้อง และได้ยาถูกต้อง ก็ยังต้องใข้เวลาเป็นสัปดาห์ถึงเป็นเดือนครับ จึงจะเห็นว่าก้อนยุบลง

    ตอบลบ
  6. ถ้าวัณโรคต่อมน้ำเหลืองเกิดเป็นหนองขึ้นมามากๆ น่าจะใช้วิทีเจาะดูดหนองออก เพราะการกรีดหรือผ่าเอาหนองออกจะทำให้ภายหายยาก หายช้าครับ

    ตอบลบ
  7. วัณโรคต่อมนํ้าเหลืองติดต่อใหมคับ

    ตอบลบ
  8. ถ้าไม่มีวัณโรคปลอดร่วมด้วยก็ไม่ติดต่อครับ

    ตอบลบ
  9. อยากรุ้วิธีการรักษษตัวค่ะว่าควรปฎิบัตตัวยังไงมีห้ามอะไรหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  10. รักษาโดยการรับประทานยาให้สม่ำเสมอจนครบคอร์ท พบแพทย์ตามนัด ทำให้ร่างกายแข็งแรง เช่น ทานอาหารสุกสะอาด ไม่อดนอน ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ สำรวจการเปลั่ยนแปลงในช่วงการรักษาและผมข้างเคียงจากยาครับ

    ตอบลบ
  11. อยากทราบว่า เป็น วัณโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบ สามารถอุดฟันได้ไหมค่ะ...

    ตอบลบ
  12. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  13. แล้วคนในครอบครัวต้องปฏิบัติตัวยังไง ในการอยู่ร่วมกับผู้ป่วยค่ะ?

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  15. วัณโรคต่อมน้ำเหลือง ถ้าไม่ได้มีวัณโรคปอดร่วมด้วย ก็จะไม่ได้ติดต่อกันครับ ก็ปฏิบัตืตัวตามปกติ เจ็บป่วยอะไรก็สามารถไปตรวจรักษาได้ตามปกติครับ

    ตอบลบ
  16. ให้นมลูกได้มั้ยคะ แล้วเว้นช่วงรักษาได้มั้ย เปนมา4เดือนแล้วค่ะ เพิ่งได้รับยามาแต่ยังไม่ได้ทานเพราะน้องต้องกินนมจากเต้าค่ะ

    ตอบลบ
  17. ให้นมลูกได้มั้ยคะ แล้วเว้นช่วงรักษาได้มั้ย เปนมา4เดือนแล้วค่ะ เพิ่งได้รับยามาแต่ยังไม่ได้ทานเพราะน้องต้องกินนมจากเต้าค่ะ

    ตอบลบ
  18. ครับ ผมช่วยหาเนื้อหาโดยละเอียดให้ ลองอ่านดูตามนี้นะครับ http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=118

    ตอบลบ
  19. หนูเป็นวัณโรคต่อมนํ้าเหลือง เริ่มกินยาตั้งเเต่วันที่9มค 60 2เดือนเเรกกินยา เอ็ธเเธมบูตอล 400mg 3เม็ด
    Pyrazinamide Tablets 500mg 3เม๊ด Rifampicin 300 2เม็ด Besix วิตามินB6 1เม๊ด รวม9เม๊ด
    พอเริ่มเข้าเดือนที่3กิน เเค่Rifampicin 300 2เม็ด(หมอบอกว่าเป็น2ตัวยาในเม็ดเดียว) เเละBesix วิตามินB6 1เม๊ด
    ก่อนกินยามีต่อมนํ้าเหลืองขึ้นประมาณ5-6ก้อน ไปหาหมอตั้งเเต่ก้อนต่อมนํ้าเหลืองเริ่มขึ้น2สัปดาห์ กว่าหมอจะตรวจเเละตัดชิ้นเนื้อไปตรวจจนรู้ผลประมาณ40วัน เริ่มกินยาสองสัปดาห์เเรกมีอาการคลื่นใส้ อ่อนเพียร เวียนหัว ปัสสาวะสีเเดง ขึ้นผื่น เเละเเละอาการเหมือนปัสสาวะไม่สุด เเต่หลังจาก2สัปดาอาการเเพ้ยาเริ่มหาย กินยาได้สักประมาณเกือบ2เดือน ก้อนต่อมนํ้าเหลืองยุบลงไปมาก จนเกือบหมด
    เเต่ตอนนี้กินยาเข้าเดือนที่4 ก้อนต่อมนํ้าเหลืองเริ่มโตอีกครั้ง จุดเดิม 2ก้อน(จับรู้ว่าโตขึ้น)หนูกินยาทุกวันคะ อาการเเพ้ยาไม่มี ร่างกายเเข็งเเรงขึ้น นํ้าหนักขึ้น(ก่อนกินยานํ้าหนัก53 กก ตอนนี้55.5กก)ผิวที่เคยดําเเข็งกระด้าง ใสขึ้น สิวที่หน้าหาย
    หนูอยากทราบว่าก้อนนํ้าเหลืองที่โตขึ้นเกิดจากอะไรคะ เเล้วมีอัตรายไหมคะ หรือเชื้อวัณโรคจะด้านยาคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ
    ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ก่อนที่ว่ายุบลงยังครับ และยังมีอาการอ่อนเพลีย คลื่นใส้อาเจียนจากการทานยาอยู่มั้ยครับ

      ลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ26/4/60 16:22

    พี่คัฟ พอดีแฟนเป็นโรควัณโรคต่อมน้ำเหลือง ช่วยแนะนำวิธีการปฎิบัติตัวที่ต้องอยู่ร่วมกับคนเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองหน่อยสิคัฟ ไม่อยากให้เค้ารุ้สึกว่ารังเกียดเค้า อยากให้กำลังใจเค้า โรควัณโรคต่อมน้ำเหลือง เป็นโรคติดต่อหรือป่าวคัฟ

    ตอบลบ
  21. ลูกสาวเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง กินยาไปได้แล้ว 2 อาทิต ตอนนี้ที่ยุบลงบ้างแล้วแต่เริ่มจะมีหนองออกมาอยากทราบว่าจะเป็นอะไรไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลูกสาวเป็นวัณโรคต่อมน้าเหลือง กินยาที่หมอให้ได้ 2 อาทิต ตอนนี้ก้อนที่คอยุบลงแล้วแต่มีหนองออกที่คออยากทราบว่าจะเป็นอะไรไหมคะ

      ลบ
  22. อาการจากการกินยา อ่อนเพลีย ทานได้น้อย ฉี่ไม่สุด กินไม่ค่อยได้ อาการเหล่านี้จะเป็นนานรึป่าวครับตอนนี้นอนให้น้ำเกลืออยู่โรงพยาบาล

    ตอบลบ
  23. อาการจากการกินยา อ่อนเพลีย ทานได้น้อย ฉี่ไม่สุด กินไม่ค่อยได้ อาการเหล่านี้จะเป็นนานรึป่าวครับตอนนี้นอนให้น้ำเกลืออยู่โรงพยาบาล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทษครับ เพิ่งเห็นคำถาม ตอนนี้อาการดีขึ้นรึยังครับ

      ลบ
  24. ดิฉันก้อเป็นมีการผ่าตัดมาได้สองเดือนทานยามาสองเดือนสิบเอ็ดเม็ดผลข้างเขียงยาคือทานไม่ได้น้ำหนักลงเจ็ดโลภายในสองเดือนเวียนหัวผื่นขึ้นแน่นเหนื่อยไปหมดร้องไห้เกือบทุกวันแถมตอนนี้มีก้อนขึ้นมาเพิ่มอีกมันแย่สำหรับฉันมากคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แจ้งแพทย์ที่ดูแลได้นะครับ เรื่องผลข้างเคียงจากการทานยา และก้อนที่ขึ้นใหม่ มีวิธีการช่วยดูแลอยู่ครับ

      ลบ
  25. ตอนนี้ท้องสองเดือนแต่หมอบอกเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองเครียดมากคะเป็นห่วงลูกในท้องมากเขาจะได้รับผลจากยาที่เรากินรึเปล่าคะเพราะยาเยอะมากๆ

    ตอบลบ
  26. ตอนนี้ท้องสองเดือนแต่หมอบอกเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองเครียดมากคะเป็นห่วงลูกในท้องมากเขาจะได้รับผลจากยาที่เรากินรึเปล่าคะเพราะยาเยอะมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ออ มีสูตรยาที่สามารถปรัใช้ในคนตั้งครรภ์ได้ ไม่ต้องเครียดนะครับ

      ลบ
  27. สามีพบว่าเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองและHiv โดยที่เราเช็คแล้วพบว่าไม่เป็น ซึ่ง2โรคนี้เป็นโรคติดต่อทั้งหมด เราจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไรดี โดยไม่ให้สามีเสียความรู้สึก

    ตอบลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ10/11/60 19:09

    หนูเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง ที่คอมีหนอง แต่กรีดระบายหนองแร้ว ใส่เดน ล้างแผลทุกวัน จะ 2 เดือนแร้วหนองยังไม่หมด เพราะอะไรค่ะ

    ตอบลบ
  30. เป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองช่วงแรกที่ต่อมน้ำเหลืองโตไปหาหมอกินยาไม่ยบ..สุดท้ายหมอผ่าออกแล้วกินยารักษาวัณโรคต่อ อาการข้างเคียงของยาวัณโรคคืออ่อนเพลียปวดทั้งตัวฉี่แดงบางครั้งก็ปวดไตปวดหัว ตามองเห็นไม่ค่อยชัดพร่าไปหมด ต้องกินยาไปอีก6-9เดือนหวังว่าจะไม่ลามอีก

    ตอบลบ
  31. เป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองกินยาครบแล้วหายดีแล้วแต่ทำไม่ขาชามากเดินได้แต่เหมือนคนไม่มีแรง

    ตอบลบ
  32. ลูกเป็นวันโรคต่อมน้ำเหลือง ติดเชื้อที่ปิดด้วย ตอนนี้กินยาจะครบหกเดือนแล้ว แต่ก้อนที่คอยังไม่ยุบ อยากทราบว่าจะหายมัย หรือว่าต้องกินยาต่อคะ หมอยังไม่เอ็กซเรย์ค่ะ แต่อยากทราบว่าพอจะมีโอกาสหายมั๊ยคะ

    ตอบลบ
  33. มีก้อนที่คอหลายก้อนทั้งซ้ายแล้วขวา หมอยังไม่เจาะให้เพราะว่าก้อนเล็กมาก มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ไหมคะ

    ตอบลบ