วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

1,989 การวินิจฉัยและรักษากลุ่มอาการลำไส้แปรปรวนในผู้ใหญ่

Diagnosis and management of IBS in adults
American Family Physician 
September 1 2012 Vol. 86 No. 5

กลุ่มอาการลำไส้แปรปรวน (irritable bowel syndrome) มีนิยามคือเป็นความรู้สึกไม่สบายท้องหรือปวดที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงการทำงานของการขับถ่าย (altered bowel habits) เป็นเวลาอย่างน้อยสามวันต่อเดือนในช่วงเวลาสามเดือนที่ผ่านมาโดยไม่มีพยาธิสภาพทางร่างกาย
ในทวีปอเมริกาเหนือ, ความชุกของโรคลำไส้แปรปรวนอยู่ที่ร้อยละ 5 -10 โดยมีความชุกสูงสุดที่อายุ 20-39 ปี อาการปวดท้องเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดและมักจะได้รับการบรรยายว่าเป็นความรู้สึกเหมือนอาการปวดที่เกิดจากการเป็นตะคริว การที่ไม่มีอาการปวดท้องมีความสำคัญในการตัดโรคลำไส้แปรปรวนออก อาการที่พบบ่อยอื่น ๆ ได้แก่ ท้องเสีย ท้องผูก หรือท้องเสียสลับท้องผูก
เป้าหมายของการรักษาคือการบรรเทาอาการและปรับปรุงคุณภาพชีวิต การออกกำลังกาย ยาปฏิชีวนะ ยาลดการบีบตัวของลำใส้ น้ำมันเปปเปอร์มิ้นต์ และโปรไบโอติกช่วยบรรเทาอาการ ยาระบายและยารักษาภาวะท้องเสียที่ซื้อโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งจากแพทย์ (over-the-counter) อาจช่วยลดความถี่ของการอุจจาระ แต่ไม่ได้ลดอาการปวด
การรักษาด้วยยาแก้ซึมเศร้าและการบำบัดทางจิตวิทยายังมีประสิทธิภาพในการลดอาการเมื่อเทียบกับการดูแลตามปกติ ยา lubiprostone มีประสิทธิภาพในการรักษาเด่นอาการลำไส้แปรปรวน และ alosetron (จำกัดการใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา) และ tegaserod (ใช้ได้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา) ได้รับการอนุมัติสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงในผู้ที่รักษาแบบดั้งเดิมไม่ได้ผล

อ่านต่อ: http://www.aafp.org/afp/2012/0901/p419.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น