วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

2,211 Portal vein thrombosis

พบผู้ป่วยหญิงอายุ 46 ปี มาด้วยมีน้ำในช่องท้อง (ascites) ได้ทำการตรวจหาสาเหตุแล้วไม่พบ จึงส่งต่อ รพศ. และ รพศ. ส่งต่อโรงเรียนแพทย์ ผลการตรวจวินิจฉัยพบว่าเป็น portal vein thrombosis ตอนนี้ผู้ป่วยอาการดีแล้ว ไม่มีน้ำในช่องท้องแล้ว จึงสืบค้นเรืื่องนี้ดูพบดังนี้ครับ

เส้นเลือดดำพอร์ทัล (portal vein) เป็นเส้นเลือดขนาดใหญ่ที่นำเลือดจากกระเพาะอาหารไปที่ตับภาวะเส้นเลือดดำพอร์ทัลตีบพบได้น้อย เป็นสภาวะที่เกิดขึ้นหลังจากเลือดมีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำพอร์ทัล เนื่องจากเลือดไม่มีทางอื่นที่จะสามารถผ่านไปได้จึงใหลย้อนกลับไปที่ตับ เส้นเลือดอื่น ๆ ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้ต่อหลอดเลือดดำพอร์ทัลจะได้รับผลกระทบจากการที่มีความดันในหลอดเลือดสูง โดยสาเหตุอาจเกิดจากโรคตับ เช่นจาก การติดเชื้อ โรคตับแข็งและมะเร็ง และอาจจะสัมพันธ์กับภาวะความผิดปกติการแข็งตัวของเลือด โรคหัวใจเช่นเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจล้มเหลว หรืออาจเกิดจากการบาดเจ็บ การใช้ยาคุมกำเนิดก็ได้
โดยผู้ป่วยอาจจะมีลักษณะทางคลินิกดังนี้
-อาจมีอาเจียน อาเจียนอาจจะมีเลือดสดปน
-มีน้ำในช่องท้องปริมาณมาก
-อาจมีปัญหาในสมอง (สับสน) นำไปสู่อาการโคม่าซึ่งสภาวะทำให้เกิดการการเสียชีวิตได้ครึ่งหนึ่ง
-มีความผิดปกติของตับรุนแรงมากขึ้นและนำไปสู่การเสียชีวิต

สามารถให้การวินิจฉัยได้โดยการใช้ MRI, CT การตรวจชิ้นเนื้อตับใช้สำหรับเพื่อการยืนยันการวินิจฉัย การรักษาได้แก่ sclerotherapy, ยาลดการจับตัวของเม็ดเลือด (blood thinners) และในกรณีที่มีความซับซ้อน อาจจำเป็นต้องผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดมักจะทำเป็นสิ่งสุดท้ายถ้าเป็นไปได้จะใช้วิธีการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัดก่อน

Ref: http://portalveinthrombosis.org/causesand-signsof-portal-vein-thrombosis/
http://portalveinthrombosis.org/truths-about-portal-vein-thrombosis/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น