วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

2,379 Full urinary bladder (very large)

ชาย 69 ปี มีก้อนตุงที่หน้าท้องมาประมาณ 1 ปี ไม่ปวด ไม่มีไข้ ปัสสาวะออกได้ รับประทานอาหารได้ อุจจาระปกติ ไม่มีน้ำหนักลด, ตรวจร่างกาย: ลักษณะก้อนนุ่มคล้ายมีน้ำอยู่ เคาะทึบ กดไม่เจ็บ  คิดถึงอะไรครับ? จะถามข้อมูลอะไรที่สำคัญเพื่อเป็นแนวทางการวินิจฉัยหรือสืบค้นสิ่งที่เห็นนี้?


เฉลยครับ
จากประสบการณ์จริงในหลายครั้งแพทย์เราอาจจะถามผู้ป่วยเรื่องปัสสาวะแต่ไม่ได้ลงในรายละเอียด ผู้ป่วยก็จะตอบว่าปัสสาวะออกได้ และไม่ได้ลงในรายละเอียด เพราะที่ผ่านมาพบมีอย่างน้อย 3 กรณีผู้ป่วยที่บอกแพทย์ว่าปัสสาวะออก แต่จริงๆ เป็นการออกที่กระปริบกระปรอย เล็ดออกมา หรือออกจากการท้นออกมาซึ่งจะไม่เหมือนการปัสสาวะที่ออกได้เต็มที่ตามปกติ ถ้าเราได้ยินผู้ป่วยปัสสาวะออกได้ หรืออาจจะบอกว่าปัสสาวะออกได้ดีในความหมายที่ผู้ป่วยเข้าใจก็อาจจะทำให้ลืมคิดถึงเรื่อง post renal obstruction ไปได้ ในผู้ป่วยท่านนี้พบว่าแท้ที่จริงก็คือการที่มี fullly of urinary bladder นั่นเอง เพียงแค่ใส่สายสวนปัสาวะก้อนที่เห็นก็ยุบลง ได้ปัสสาวะออกมาประมาณ 2.5 ลิตร ผล U/S พบมี severe hydronephrosis ของไตทั้งสองข้าง Cr = 2.4 และสิ่งหนึ่งที่แปลกใจคือผู้ป่วยบอกว่าปัสสาวะออกได้ดีทำไมต้องใส่ pampers และที่ผ่านมาก็เพิ่งเคยเห็นครั้งนี้ล่ะที่มี fullly of urinary bladder ได้มากขนาดนี้ จนเห็นครั้งแรกไม่คิดถึงเรื่องนี้เสียด้วยซ้ำ

ภายหลังใส่สายสวนปัสสาวะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14/7/56 21:33

    เคยได้รับอุบัติเหตุกระแทกที่ท้องมาก่อนมั้ยคร้าอาจารย์

    ตอบลบ
  2. ครับ เป็นสิ่งที่ควรถามครับ แต่ case นีมี trick นิดนึงตรงเรื่องปัสสาวะของเขา ลองยิงคำถามไปที่จุดนี้โดยละเอียดอีกคร้งซิครับ เพราะจากชีวิตจริงในการทำงานพี่พบจุดปัญหาเกี่ยวกับประวัติตรงนี้อย่างน้อย 3 case แล้วที่ทำให้การวินิจฉัยได้ล่าช้า แล้วจะเฉลยพรุ้่งนี้นะครับ

    ตอบลบ