วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

2,523 กล้องสำหรับตรวจผิวหนัง (dermoscopy)

Dermoscopy for the Family Physician
Marghoob AA, Usatine RP, Jaimes N 
American Family Physician
October 1 2013 Vol. 88 No. 7

เทคนิคในการถ่ายภาพแบบไม่ลุกร้ำได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการวินิจฉัยในการตรวจหาโรคมะเร็งผิวหนังคือกล้องส่องตรวจผิวใหนัง (dermoscopy) หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออืนๆ ว่า dermatoscopy,  epiluminescence microscopy, incident light microscopy, or skin surface microscopy ได้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องเมื่อทำการประเมินเนื้องอกผิวหนัง เครื่องมือนี้มีแหล่งกำเนิดแสงและเลนส์ขยายมาตรฐาน dermoscopy ช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างภาพโครงสร้างของผิวหนังที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
วัตถุประสงค์หลักคือการช่วยระบุรอยโรคถึงโอกาสของการเป็นมะเร็ง (เช่น melanoma หรือ basal cell carcinoma)) และเพื่อช่วยในการแยกแตกต่างของเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงซึ่งมีลักษณะทางทางคลินิกคล้ายมะเร็ง สีและโครงสร้างที่มองเห็นได้ด้วย dermoscopy มีความจำเป็นเพื่อการให้การวินิจฉัยที่ถูกต้อง การใช้ dermoscopy เป็นประจำและการที่ตระหนักถึงการถึงการมีเม็ดสีที่มีลักษณะแปลก-แบบร่างแห,  สีฟ้าสีขาว และลักษณะไม่สมมาตรจากกล้องจะเพิ่มความไวในการตรวจหา pigmented basal cell carcinoma และ melanoma
ซึ่งอัลกอริทึมที่ใช้ในการวินิจฉัยมีสองขั้นตอนโดยมีเจ็ดระดับของเกณฑ์ที่เป็นพื้นฐานสำหรับการประเมินรอยโรคของโรคผิวหนังโดยใช้ dermoscopic

Ref: http://www.aafp.org/afp/2013/1001/p441

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น