วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

2,668 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Bell Palsy

Common Questions About Bell Palsy
February 1 2014 Vol. 89 Number 3

เป็นความเจ็บป่วยเฉียบพลันของเส้นประสาทใบหน้า ทำให้เกิดอัมพาตฉับพลันหรือความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อบนฝั่งหนึ่งของใบหน้า การตรวจประเมินผู้ป่วยที่มีอัมพาตใบหน้าข้างเดียวเพื่อตรวจหาโรคเบาหวานหรือ Lyme disease ไม่แนะนำให้ทำเป็นประจำซึ่งผู้ป่วย Lyme disease มักจะมาด้วยลักษณะทางคลินิกอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ข้ออักเสบ, ผื่น, หน้าบวม
ผู้ป่วยเบาหวานอาจจะมีโรคร่วม Bell palsy แต่การตรวจไม่มีความจำเป็นในกรณีที่ไม่มีข้อบ่งชี้อื่น ๆ เช่นความดันโลหิตสูง ในผู้ป่วยที่มีอาการไม่ตรงไปตรงมา การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กร่วมกับการฉีดสารทึบรังสีสามารถใช้ในการตัดแยกภาวะการมีก้อนกดเบียดในกระโหลกศรีษะและเพื่อบอกถึงการพยากรณ์โรค
สเตียรอยด์ทำให้อาการในผู้ป่วยดีขึ้นและยังคงรักษาที่ต้องการยาต้านไวรัสมีบทบาทที่จำกัด และอาจทำให้ผลลัพท์ดีขึ้นเมื่อให้ร่วมกับสเตียรอยด์ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เมื่อเกิดอัมพาตใบหน้าเป็นเวลานาน การผ่าตัดอาจเป็นข้อบ่งชี้เพื่อป้องกันลูกตาแห้งอันจะนำไปสู่การปิดเปลือกตาที่ไม่สนิท การแก้ไขภาวะการกดเบียดเส้นประสาทจะมีข้อบ่งชี้น้อยมาก รูปแบบการทำกายภาพบำบัดทางรวมถึงการใช้ไฟฟ้ากระตุ้น การออกกำลังกายและการนวดอาจจะไม่เป็นประโยชน์แต่ก็ไม่เป็นอันตราย

Ref: http://www.aafp.org/afp/2014/0201/p209.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น