วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

2,771 Surgical and nonsurgical management of gallstones

American Family Physician 
May 15 2014 Vol. 89 Number 10

โรคนิ่วในถุงน้ำดี (cholelithiasis หรือ gallstones) เป็นหนึ่งในโรคที่พบมากที่สุดและค่าใช้จ่ายสูงสุดที่ในโรคของระบบทางเดินอาหาร อุบัติการณ์ของโรคนิ่วเพิ่มขึ้นตามอายุ ความเสี่ยงได้แก่การมีโรคเบาหวาน, คนที่เป็นโรคอ้วน, หญิง, การน้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว, และผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมนหรือรับประทานยาคุมกำเนิด ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการโดยอาจพบในระหว่างการทำอัลตร้าซาวด์โดยบังเอิญหรือการตรวจด้านภาพถ่ายทางการแพทย์อื่นๆ ของช่องท้อง
ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการจะมีอัตราของการเกิดอาการประมาณ 2% ต่อปี เมื่อมีอาการมักมีอาการของนิ่วในถุงน้ำดีไม่ซับซ้อน (uncomplicated gallstones) เป็นอาการปวดท้องเนื่องจากการอุดตันอย่างเฉียบพลันของถุงน้ำที่เกิดจากการอุดตันของท่อน้ำดีโดยเกิดเป็นช่วงๆ ความเจ็บปวดเป็นอย่างสม่ำเสมอ มักมีระดับระดับปานกลางถึงรุนแรงมากในบริเวณ epigastrium หรือช่องท้องด้านบนขวา เป็นเวลา 1-5 ชั่วโมงและค่อยๆ ลดลง แต่ถ้ายังคงปวด มีไข้หรือนับเม็ดเลือดขาวสูงควรสงสัยการมีภาวะแทรกซ้อนเช่น ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน, นิ่วตับอ่อนอักเสบ, และ ascending cholangitis การตรวจอัลตร้าซาวด์คือตรวจทางการแพทย์เริ่มแรกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ แม้ว่าถ่ายภาพการแพทย์อื่นๆ อาจจะมีข้อบ่งชี้
การดูแลรักษาอาการจุกเสียดทางเดินน้ำดีเฉียบพลัน (acute biliary colic) ส่วนใหญ่เจะเป็นการควบคุมความเจ็บปวดด้วยยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์หรือยาบรรเทาอาการปวดกลุ่มนาร์โคติก
การรักษาด้วยการรับประทานยาละลายนิ่วจะประสบความสำเร็จน้อยมากและนำมาใช้เฉพาะในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถรับการผ่าตัด การผ่าตัดถุงน้ำดีผ่านกล้องยังคงเป็นการผ่าตัดทางเลือกสำหรับโรคนิ่วที่มีอาการและมีความซับซ้อน โดยทำให้การรักษาตัวในอยู่โรงพยาบาลสั้นลงและระยะเวลาพักฟื้นสั้นกว่าการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบเปิด การทำ percutaneous cholecystostomy เป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤต ถุงน้ำดีเป็นหนองและติดเชือแบคทีเรีย

Ref: http://www.aafp.org/afp/2014/0515/p795

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น