วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

3,074 Spot diagnosis: ชาย 36 ปี เป็นโรคสะเก็ดเงิน รับการรักษาต่อเนื่อง แต่พบว่ามีตุ่มขึ้นที่บริเวณหลังดังภาพ

ชาย 36 ปี เป็นโรคสะเก็ดเงิน รับการรักษาต่อเนื่อง แต่พบว่ามีตุ่มขึ้นที่บริเวณหลังดังภาพ จากรอยโรคคิดถึงอะไรและจะให้การรักษาอย่างไร?


ขอขอบคุณสำหรับคำตอบที่ร่วมเรียนรู้ครับ
ผู้ป่วยรักษาสะเก็ดเงินโดยมียา methotrexate และ prednisolone และ topical steroid cream จากข้อมูลทำให้คิดถึง steroid acne เป็นการอักเสบของรูขุมขนจากการใช้สเตียรอยด์อาจจะจากในรูปรับประทานหรือทาเฉพาะที่ โดยเฉพาะในกรณีที่ใช้ตั้งแต่ขนาดปานกลาง (moderate dose) ขึ้นไป และใช้ติดต่อกัน
เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ มีลักษณะเป็นผื่นนูนคล้ายสิว มักเกิดที่บริเวณใบหน้า หน้าอก หลัง แขน โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบคือ
1. Acne vulgaris
2. Malassezia folliculitis
การรักษาคือ ถ้าเป็นไปได้ควรหยุดยาสเตียรอยด์ และให้รักษาตามชนิดรูปของ steroid acne ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17/1/58 16:20

    acnes from methotrexate

    ตอบกลับลบ
  2. ขอขอบคุณสำหรับคำตอบ เดี๋ยวเฉลยวันจันทร์นะครับ

    ตอบกลับลบ