วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

2,669 Acute diarrhea

February 1 2014   Vol. 89 Number 3

อุจจาระร่วงเฉียบพลันในผู้ใหญ่เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยโดยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถหายได้เอง อุจจาระร่วงเฉียบพลันพบเพิ่มมากขึ้นในผู้ที่เดินทาง มีความเจ็บป่วยหรือโรคร่วมและพบว่าสาเหตุที่เกิดจากอาหารมีมากกว่าสาเหตุที่เกี่ยวเนื่องจากแบคทีเรีย
ใช้ประวัติและการตรวจร่างกายเพื่อการประเมินปัจจัยเสี่ยงและอาการแสดงของโรคอุจจาระร่วงจากภาวะการอักเสบและ / หรือความรุนแรงของการขาดน้ำ และสามารถบอกถึงสิ่งที่ต้องตรวจเพิ่มและการรักษา
โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ และการเพาะเชื้ออุจจาระอย่างเป็นประจำ (routine) ก็ไม่มีความจำเป็น
การรักษามุ่งเน้นไปที่การป้องกันและรักษาภาวะขาดน้ำ การตรวจเพิ่มเพื่อการวินิจฉัยควรจะสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง หรือมีไข้ต่อเนื่อง อุจจาระเป็นเลือด หรือภูมิคุ้มกันลดลง และสำหรับกรณีที่สงสัยว่าจะมีการติดเชื้อในโรงพยาบาลหรือการระบาด
การรักษาด้วยการให้ของเหลวทดแทนโดยการรับประทานโดยการรีบให้รับประทานเป็นการรักษาที่นิยมใช้เพื่อการรักษาภาวะขาดน้ำ ยาที่ลดการเคลื่อนไหวของทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยที่มีการถ่ายเป็นเลือด แต่ loperamide / simethicone  อาจช่วยให้อาการดีขึ้นในผู้ป่วยที่มีอาการถ่ายเป็นน้ำ การใช้โปรไบโอติกส์ (แบคทีเรียในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ ในรูปที่เป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) อาจจะช่วยลดระยะเวลาของการเจ็บป่วย เมื่อนำมาใช้อย่างเหมาะสม ยาปฏิชีวนะมีประสิทธิภาพในการรักษาการติดเชื้อของ shigellosis, campylobacteriosis, clostridium difficile ท้องเสียจากการเดินทางและจากโปรโตซัว การป้องกันโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันได้รับการส่งเสริมโดยผ่านทางการล้างมืออย่างเพียงพอ การเตรียมอาหารที่ปลอดภัยและการเข้าถึงน้ำสะอาดและการฉีดวัคซีน

Ref: http://www.aafp.org/afp/2014/0201/p180.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น