วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

2,387 การวินิจฉัยและรักษาภาวะบวม

Edema: Diagnosis and Management
American Family Physician 
July 15 2013 Vol. 88 No. 2

ภาวะบวมคือมีการสะสมของสารน้ำในช่องว่างระหว่างเซล โดยน้ำที่ใหลออกนอกหลอดเลือดฝอยมีปริมาณมากกว่าการใหลกลับทางระบบน้ำเหลือง ทำให้เกิดอาการและอาการแสดงทางคลินิก
การบวมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วสัมพันธ์กับโรคเชิงระบบ (systemic disease) ซึ่่งต้องใช้เวลาในการตรวจวินิจฉัยและรักษา การบวมอย่างเรื้อรังหนึ่งหรือสองขาบ่งชี้ถึงการบกพร่องในการใหลเวียนของเลือดดำ โดยเฉพาะการบวมร่วมกับมีการสะสมของ hemosiderin การดูแลผิวหนังเป็นสิ่งที่สามารถช่วยป้องการหลุดลอกของผิวหนังและการเกิดแผลได้ในกรณีนี้
Eczematous (stasis) dermatitis สามารถให้การดูแลรักษาได้โดยครีมที่ให้ความชุ่มชื้นและยาสเตียรอยด์ชนิดทาเฉพาะที่ ผู้ป่วยซึ่งมีหลอดเลือดดำลึกอุดตัน (deep venous thrombosis, DVT) ควรได้รับการใส่ถุงน่องเพื่อกดรัดในป้องกัน postthrombotic syndrome ถ้าลักษณะทางคลินิกยังคิดถึงสงสัย DVT มาก หลังจากการตรวจอื่นๆ ให้ผลลบ ควรตรวจด้วย duplex ultrasonography การตรวจวินิจฉัยอื่นๆ รวมถึง magnetic resonance venography เพื่อการตัดแยกโรคการมีหลอดเลือดอุดตันหรือมีการกดที่บริเวณเชิงกรานหรือบริเวณต้นขาวส่วนบน, Obstructive sleep apnea อาจทำให้เกิดการบวมได้แม้จะไม่มีภาวะ pulmonary hypertension, ภาวะที่ผิวหนังบวมและมีสีน้ำตาลเป็นลักษณะของการบวมจากระบบน้ำเหลือง อาจจะเกิดขึ้นกับหนึ่งหรือสองขาก็ได้ สาเหตุที่อาจก่อให้เกิดการบวมจากระบบน้ำเหลืองอาจเกิดจาก เนื้องอก การบาดเจ็บกระทบกระเทือนการเคยผ่าตัดช่องเชิงกราน การตัดต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ การเคยได้รับการฉายรังสี การใช้เครื่องที่กดด้วยแรงดันลม (pneumatic compression devices) หรือการกดรัดด้วยถุงน่องช่วยในกรณีดังกล่าวได้

Ref : http://www.aafp.org/afp/2013/0715/p102

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น