วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

1,089. STEMI of anteroseptal wall (recent)

EKG นี้เป็นของหญิง 82 ปี ถ้าไม่ให้ประวัติ แต่ดูจาก EKG ขอถามว่า
-จะให้การวินิจฉัยอะไร?
-เป็นมานานเท่าไร?
-อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนอะไร?
-จะให้การรักษาอย่างไร?
[ข้อนี้ไม่ยาก ถือว่าทบทวนความรู้ก็แล้วกันนะครับ]

Click ที่ภาพเพื่อขยายขนาด 

-STEMI of anteroseptal wall โดย EKG เป็น Q wave แล้วแต่ยังคงเห็น ST ยกอยู่และมี negative T wave ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงระยะเวลาเป็นชั่วโมง-วัน หรือบางครั้งอาจคงอยู่ได้เป็นเดือน(ดังรูป) ซึ่งในผู้ป่วยท่านนี้เป็นมา 4 วันแล้ว
-Infarction ที่กินบริเวณถึง 40% ของกล้ามเนื้อของ LV ผู้ป่วยจะมีภาวะของหัวใจล้มเหลวและมีอัตราตายสูง ผู้ป่วยที่มี ST elevation จะเกิดเร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่มี ST elevation รวมถึงทำให้เกิดการขยายตัวของผนังโดยถ้าเป็นมากอาจกลายเป็น anuerysm ได้ ซึ่งจากการทำ echo ในผู้ป่วยพบมีการ dilate และ akinesia ของตำแหน่งที่มีการขาดเลือดจริง ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่พบ ได้บ้างเช่น rupture myocardium, mitral regurgitation, arrhythmias
-STEMI หรือ New left bundle branch block (LBBB) ที่เกิดอาการภายใน 12 ชั่วโมงโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใน 3 ชั่วโมงที่เกิดอาการ การให้ SK จะให้ผลดีที่สุด และผู้ป่วยมีอายุน้อยกว่า 75 ปีเป็น Class I แต่ถ้าผู้ป่วยมีอายุ 75 ปีหรือมากกว่าเป็น Class IIa แต่การให้ยังมีรายละเอียดข้อบ่งชี้ ข้อห้าม ข้อควรระวังปลีกย่อยอีกเยอะขอให้อ่านเพิ่มตามหนังสืออ้างอิงและลิ้งค์ด้านล่ าง(รวมถึงการรักษาอื่นๆที่จะต้องให้ด้วย)

(Anteroseptal wall พบการเปลี่ยนแปลงใน Lead V1-4 หรือ V1-V3)


Ref:
แนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัยและรักษาโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
http://www.thaicpr.com/index.php?q=book/export/html/22
http://www.wikidoc.org/index.php/ST_elevation_myocardial_infarction_electrocardiogram
http://en.wikipedia.org/wiki/Myocardial_infarction

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น