วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1,128. Short run ventricular tachycardia

-ข้อ 1,128 ย้ายขึ้นมาเอง ไม่สามารถแก้ไขได้-

หญิง 39 ปี ใจสั่น EKG monitor เป็นดังนี้
BP ดังใน monitor เลยครับ, Good tissue perfusion ครับ
จะให้การวินิจฉัยอะไร?
จะให้การรักษาอย่าง?

Premature ventricular contraction (PVC) ที่เกิดติดต่อกันสองตัวเรียกว่า paired หรือ couplet เกิดติดต่อสามตัวเรียกว่า triplet โดยถ้าเกิดเป็นช่วงสั้นๆ มากกว่าสามตัวขึ้นไปแต่ไม่นานเกิน 30 วินาที อาจเรียกว่า short run ventricular tachycardia หรือ Nonsustained ventricular tachycardia และถ้ามาติดต่อกันเกิน 30 วินาที มักก่อให้เกิด hemodynamic ไม่ stable ซึ่งต้องให้การดูแลรักษาแบบ ventricular tachycardia
ตัวคือ Xylocard และ amiodarone

วิธีการให้ Xylocard โดยทั่วไปจะให้ 50 mg iv push ช้าๆ และผสม 3:1 โดยเริ่ม 20 microdrop/min(1 mg/min) ขนาดการรักษาจะอยู่ในช่วง 1-4 mg/min

วิธีการให้ amiodarone โดยทั่วไปจะ loading 300 mg ใน 1 ชม. และ ผสม 900 mg in 5%DW 500 ml iv drip ใน 24 ชม. หรือ loading แบบ oral(กรณีไม่รีบด่วน) โดยให้ทาน 1 tab tid 1 อาทิตย์ ตามด้วย 1 tab bid อีก1อาทิตย์ หลังจากนั้นค่อยให้ maintenance ขนาด 1 tab OD มักจะเว้น เสาร์-อาทิตย์(หยุด2วัน) เพื่อลดผลข้างเคียงจากยา

(กรณีที่ผู้ป่วยมี Underlying Ischemic heart disease หรือ cardiomyopathy แนะนำให้ใช้ amiodarone เป็น long term treatment เนื่องจากมีข้อมูล improve survival ในกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว)

นอกจากนั้นควรต้องหาสาเหตุว่ามีโรคหัวใจอื่น หรือโรคบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบ ความผิดปกติในโครงสร้างของหัวใจ(Structural heart disease) หรือโรคไทรอยด์เป็นพิษ รวมถึงค้นหาปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้เกิดได้ เช่นชากาแฟ, เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์, การอดนอน, ความเครียด เป็นต้น 

Ref:
http://med_sakolhospital.tripod.com/ca.html
http://www.thaiheartclinic.com/forum8.5/get_topic.asp?FID=2&TID=52&DIR=P

2 ความคิดเห็น:

  1. ventricular flutter หรือเปล่าครับอาจารย์

    ตอบลบ
  2. มีคนตอบมาแล้ว เดี๋ยวเฉลยพรุ่งนี้นะครับ

    ตอบลบ