วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

1,958 ตะคริวที่ขาในช่วงเวลากลางคืน

Nocturnal leg cramps
American Family Physician 
August 15 2012 Vol. 86 No. 4

มีถึงร้อยละ 60 ของผู้ใหญ่ที่มีการรายงานว่าเป็นตะคริวที่ขาในช่วงเวลากลางคืน การเกิดซ้ำ อาการเจ็บปวดรัดมักจะเกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อน่องและอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับอย่างรุนแรง กลไกที่แน่นอนยังไม่ทราบ แต่การเป็นตะคริวอาจเกิดจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและความผิดปกติของเส้นประสาทมากกว่าความผิดปกติของเกลือแร่หรือความผิดปกติอื่น ภาวะนี้เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหลอดเลือดตีบ,
การตีบแคบของช่องไขสันหลัง, ภาวะตับแข็ง, การฟอกเลือด, การตั้งครรภ์ และสภาวะทางการแพทย์อื่น ๆ ยาที่เกี่ยวข้องอย่างมากกับการเกิดรวมถึง iron sucrose ทางหลอดเลือดดำ, estrogens conjugated, raloxifene, naproxen และ teriparatide
ประวัติและการตรวจร่างกายมักจะเพียงพอที่จะแยกความแตกต่างของอาการปวดขาเนื่องจากตะคริวออกจากสภาวะอื่น ๆ เช่น restless legs syndrome, claudication, กล้ามเนื้ออักเสบ และปลายประสาทอักเสบ การตรวจประเมินทางห้องปฏิบัติการ การตรวจเฉพาะมักไม่จำในการยืนยันการวินิจฉัย ยังมีหลักฐานจำกัดที่
สนับสนุนการรักษาด้วยการออกกำลังกายและการยืดเหยียด หรือการใช้ยาเช่น แมกนีเซียม, แคลเซียม, calcium channel blockers, carisoprodol หรือวิตามินบี 12 ซึ่งยาควินินไม่แนะนำเพื่อการรักษาภาวะนี้ในระยะยาว

อ่านต่อ http://www.aafp.org/afp/2012/0815/p350.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น