วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

1,676 Frequency premature atrial contraction (PAC)

EKG ของ ชาย 85 ปี rhythm ของ EKG นี้คือ?

Click ที่ภาพเพื่อขยายขนาด

ขอขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
เป็นลักษณะของ Frequency  premature atrial contraction (PAC) โดยดูจากก่อน QRS complex มี abnormal P-wave morphology ที่มาเร็วกว่าปกติโดยบางตัวเห็นเป็น P wave หัวกลับ ส่วนตัวที่ปกติ ก็จะมี P wave หัวตั้งที่มาในเวลาปกติแล้วตามด้วย QRS complex ครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3/3/55 14:49

    จากEKG lead 2 จะเห็นว่า เห็น p wave นำหน้า EKG แต่เหมือนตัวที่อยู่กลางๆ lead ไม่เห็นp wave จังหวะการเต้นก็ total irregularเหมือนมีบางช่วงเต้นเร็ว(ตัวที่4,5,6 นับจากด้านหลัง)และบางช่วงก็ช้าและp waveบางตัวเหมือนซ้อนทับกับ T wave ดูแล้วเหมือน tachy-brady arrythmia เดาว่า sick sinus syndrome(sss)(GP)

    ตอบลบ
  2. ว่าจะเฉลยแต่ก็ไม่ค่อยแน่ใจ กำลังให้เพื่อนที่ เป็น cardiologist ช่วยดู ได้คำตอบแล้วจะรีบเฉลยนะครับ

    ตอบลบ
  3. PAC with junctional escape

    ตอบลบ
  4. ใช้ชื่อสน แต่ชื่อจริงคือ วีรยุทธ เป็น resident 1. MedKorat ครับ

    ตอบลบ
  5. ใช่น้องสนที่อยู่สุรินทร์และเคยเข้ามาตอบบ่อยๆ หรือเปล่าครับ? ตอนนี้มาเรียนที่โดราชแล้วเหรอ? ส่วนคำตอบพี่ก็คิดว่าน่าจะเป็น PAC เดี๋ยววันนี้จะให้เพื่อนอีกคนที่เป็น cardiologist ช่วยดูให้ แล้วจะรีบเฉลยครับ

    ตอบลบ
  6. อยู่บุรีรัมย์ ครับแต่ใช้ทุน รพ บ้านกรวด. ไม่ได้แวะมานาน webสวยมากและดีมากครับ จะติดตามไปต่อ ตอบถูกบ้างผิดบ้างครับ. ช่วง learning curve

    ตอบลบ
  7. ผลของการที่ได้ศึกษาเรียนรู้ และความขยันที่ผ่านๆ มา จะทำให้น้องสน เรียนเมดด้วยพื้นความรู้ที่แน่น และค้นหาความรู้ได้อย่างชำนาญ และถ้ามีความรู้ใหม่ที่ อ. สอนมาแนะนำพี่ด้วยก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ24/3/55 20:39

    frequent PAC โดยดูจากก่อน QRS มี p wave abnormal morphology ครับ ส่วนตัวที่ปกติ มันก็จะมี p wave หัวตั้งปกติดี

    ตอบลบ