วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

21. Chalazion

หญิง 17 ปีปวดเคืองตาซ้าย 1 เดือน ยังไม่ได้รักษาใดใด Dx? อะไร Rx? อย่างไร

ทำไมไม่มีใครตอบเลยละ ยากเหรอ?
ใครจะเป็น Hero ช่วยตอบ อยากเฉลยแล้ว

1. Chalazion หรือ meibomian granuloma เกิดจากมี obstruction ของ meibomian glands [มักเป็น non infectious cause] ทำให้มีการแทรกซึมของไขมัน เข้าไปสู่ tarsus และ soft tissue ของเปลือกตาโดยรอบเกิดการอักเสบ อาจกลายเป็น granulomatous ที่คลำได้เป็นรอยนูนตำแหน่งเดียวกับ Internal hordeolum ภาวะนี้มักจะเรื้อรังและไม่หาย การรักษาที่ได้ผลคือการทำ Incision and curettage และอาจต้องใช้ Intralesional steroid injection การใช้ warm compression อาจจะช่วยให้หายเร็วขึ้น[สังเกตดูจะไม่ Involve ขอบของหนังตาที่เป็นบริเวณโคนขนตา แต่จะเห็นเป็นรอยนูนที่หนังตา]

2. Hordeolum (โรคกุ้งยิง ) จะเกิดจากการติดเชื้อ โดยเฉพาะstaphylococcus aureus บริเวณ sebaceous glands ของ eyelids จะแบ่งเป็น external hordeolum (stye) ซึ่งมีการติดเชื้อบริเวณ glands of Zeis or Moll บริเวณโคนขนตา[ eyelash follicle] ส่วน internal hordeolum เป็นการติดเชื้อบริเวณ meibomian gland ใน tarsal plate จึงอยู่ด้านในและตำแหน่งจะสูงขึ้นไปจากขอบตา รักษาโดยให้ systemic antibiotic ส่วน local antibiotic มักไม่ค่อยได้ผล ถ้ามีขนาดใหญ่ทำ incision and drainage ร่วมด้วย การใช้ warm compression อาจจะช่วยให้หายเร็วขึ้น [สังเกตดูจะ Involve ขอบของหนังตาที่เป็นบริเวณโคนขนตา]
Clinical point

Hordeolum อาจจะต้องการ culture ถ้าการรักษาไม่ดีขึ้น ส่วน chalazion ถ้าเป็นเรื้อรังรักษาไม่ดีขึ้น ก้อนโตขึ้น อาจต้อง biopsy เพื่อ rule-out malignancy

2 ความคิดเห็น:

  1. คิดถึง chalazion ซึ่งเป็น cyst เพราะมีการอุดตันของ meibomian gland และก้อนไม่ได้อยู่ริมๆ เหมือนกุ้งยิง และเป็น 1 เดือนไม่แตก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27/1/66 07:45

    มันสามาหายเองไหมคะ

    ตอบลบ