วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

28. Anemia (Thalassemia trait +........)

หญิง 26 ปี มาด้วยเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย PE: moderate pale, Liver : just palpable ผล Lab เป็นดังนี้ คิดว่าอธิบายเรื่องซีดหรือไม่ ต้องทำอย่างไรต่อ



Lab เพิ่ม DCT: negative
Slide CBC ดังนี้

Progress case วันนี้ [16-9-09] ไปตรวจผู้ป่วยซ้ำพบว่าใบหน้า R/O thalasemia trait ไม่ได้และวันนี้ท้องผู้ป่วยหายท้องอึด [ตรวจครั้งแรกมีท้องอืด ] พบว่ามี Spenomegaly 3 cm. below Lt. costal margin, PBS ที่เห็นมี Anisocytosis เล็กน้อย Poikilocytosis ก็พอมี ได้แก่ microcyte, keratocyte, hypochromia [ภาพล่างจะเห็นชัด ] แต่ดูจากกล้องไม่พบ young cell ภาพที่เห็นน่าจะเป็น RBC ที่ซ้อนทับๆ กัน, ซึ่งจาก Clinical + lab + PBS ก็คง R/O thalassemia trait ไม่ได้ เพราะผล Hb typing A2A จะ can not rule out alpha-thal 2 แต่แปลกทีผู้ป่วยซีดค่อนข้างมากไม่น่าจะอธิบายจาก Thalassemia trait อย่างเดียว [ ถามประวัติ + ตรวจร่างกายคิดว่าไม่น่ามี Blood loss ] คงต้อง therapeutic Dx โดยให้ Folic acid เป็น HM และ W/U เพิ่มโดยส่ง Iron study (ไม่แน่ใจว่า PBS picture อย่างนี้ ส่ง Iron study จะได้ประโยชน์หรือเปล่า?] แต่อาจต้องรออีกอย่างน้อย 3 เดือนเพราะผู้ป่วยได้รับเลือดไปแล้ว [เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ] ใครมีความเห็นเพิ่มอีกครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. Hct 19.2 คิดว่าอธิบายเหนื่อยได้
    คนนี้เป็น normochromic normocytic anemia + Hb typing normal Ddx ACD,sideroblastic anemia, pure red cell aplasia, early Fe def
    plan Iron study, BUN cr,Thyroid, reti count

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15/9/52 22:09

    แต่เราคิดต่างนะ
    case นี้น่า approach แบบ acute anemia
    สาเหตุก็ hemolysis ,hemorrhage
    case มี liver just palpable นึกถึง กลุ่ม AIHA พวกนั้นได้ไหม

    ตอบลบ
  3. ไม่มี AIHA , MAHA blood picture , ไม่มี polychromasia ด้วย ไม่เหมือน acute blood lossแต่มี young cell ของอะไร ก็ไม่รู้ ตัวเล็ก คล้ายๆ กลุ่ม ypung cell ของ lymphocyte เลยนะ

    ตอบลบ
  4. approach normocytic anemia น่าจะเริ่มที่ reticulocyte count ก่อนนะครับเพื่อแยกว่าเป็นกลุ่มที่ marrowยังสร้างได้ดี(eg.acute blood loss,hemolytic anemia) หรือเป็นกลุ่มที่ marrow สร้างได้น้อยลง
    IDA รายนี้ไม่น่าคิดถึง เพราะซีดมากชัดเจนแล้วแต่ MCV ยังปกติ
    ซีดจาก Thal trait ตัดทิ้งได้ Thal trait อาจไม่ซีดเลยหรือซีดเพียงเล็กน้อย

    ตอบลบ
  5. Phimaimedicine16/11/53 00:03

    ใช่ครับ Reticulocyte count ถือว่ามีประโยชน์มากช่วยในการวินิจฉัยสาเหตุรวมทั้งติดตามการรักษา ซึ่งผมเองก็มักจะลืมส่ง

    ตอบลบ