วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

45. Varicose vein

หญิง 65 ปี ปวดขาขวาเรื้อรัง ไม่ถามการวินิจฉัย แต่ถามการรักษา โดยเฉพาะถ้าอยู่ รพช. จะช่วยผู้ป่วยได้อย่างไร


คล้าย ๆ กลับความเห็นที่ส่งมา
Varicose vein การรักษา แบ่งเป็น 2 อย่าง
1.การรักษาแบบ ประคับประคอง(Conservative treatment) วิธีนี้จะเน้นหนักไปทางการป้องกัน และรักษาตาม อาการมากกว่า ซึ่งสามารถทำได้โดย สวมถุงน่อง ชนิดพิเศษ ซึ่งจะมีความหนา และแน่น กว่าถุงน่องทั่วไป โดยทั่วไปจะมี ความดัน อยู่ในช่วง 20-30 mmHg การสวมจะต้องสวมตั้งแต่ โคนขา ถึง ข้อเท้าโดยเฉพาะวลาเดินหรือยืน ส่วนเวลานอนให้นอนยกขาสูงกว่าลำตัวเล็กน้อย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด อาการอาจจะดีขึ้นหลังการรักษาconservative treatment แต่มีโอกาสกลับเป็นซ้ำสูง
2.การรักษาแบบเฉพาะ (Specific treatment) จะทำการรักษาแบบนี้เมื่อมีอาการมากขึ้น มีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น รวมทั้ง ในแง่ความสวยงาม ภาวะแทรกซ้อนของโรคเส้นเลือดขอด มีดังนี้ -เลือดออก -มีแผลเรื้อรัง ไม่หาย -มีผิวหนังอักเสบ -มีภาวะเส้นเลือดอุดตัน การรักษา แบบนี้ มี 2 อย่างคือ
1. การฉีดสาร Sclerosing เข้าไปในหลอดเลือดดำ ซึ่งจะทำให้ เส้นเลือดนั้น ฝ่อ แล้วยุบตัวไปนิยมทำกันในเส้นเลือด ขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก หรือ ใช้กับ เส้นเลือดที่หลงเหลือ หรือเป็นซ้ำหลังจากการผ่าตัด
2. การผ่าตัด เหมาะกับ หลอดเลือด เป็นยาวเกือบทั้งขา ขนาดใหญ่ ไม่สามารถฉีด Scerosing Agent ได้ ไม่ว่าจะรักษา ด้วยวิธีใด หลังจากนั้น ควรสวมถุงน่อง เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ สวมเวลาที่ต้องทำงาน ที่ยืน หรือเดิน
ในทางอายุรกรรมก็อยากมียาใช้บ้าง โดยมียาที่บอกว่ามีข้อบ่งใช้เช่นยาที่มีส่วนประกอบของ flavonoids มาดูสมุนไพรที่มีใช้ใน รพ. พบว่าเพรชสังฆาตก็มี flavonoids อยู่แต่ไม่เห็นมีใครเขียนถึงเลย บอกแต่ว่าใช้รักษาริดสีดวง ลองคิดเล่น ๆ เผื่อมียาสมุนไพรราคาไม่แพงใช้ในคนที่ยังเป็นไม่มาก

3 ความคิดเห็น:

  1. มันใช่ varicose vein ธรรมดา อะป่าวคับ ไม่มีอะไร ซ่อนไว้ใช่ไหม
    ถ้างั้นก็

    1.การรักษาแบบ ประคับประคอง(Conservative treatment)โดยทั่วไป จะใช้วิธีนี้ ซึ่งจะเน้นหนักไปทางการป้องกัน และรักษาตามอาการมากกว่า
    ซึ่งสามารถทำได้โดย สวมถุงน่อง ชนิดพิเศษ ซึ่งจะมีความหนา และแน่น กว่าถุงน่องทั่วไป โดยทั่วไปจะมี ความดัน อยู่ในช่วง 20-30 mmHg การสวมจะต้องสวมตั้งแต่ โคนขา ถึง ข้อเท้า สวมน้อยกว่านี้เช่น เฉพาะตรงเส้นเลือด ไม่ได้ผล

    การรักษา เฉพาะ
    การรักษา แบบนี้ มี 2 อย่างคือ
    1. การฉีดสาร Sclerosing เข้าไปในหลอดเลือดดำ ซึ่งจะทำให้ เส้นเลือดนั้น ฝ่อ แล้วยุบตัวไป
    นิยมทำกันในเส้นเลือด ขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก หรือ ใช้กับ เส้นเลือดที่หลงเหลือ หรือเป็นซ้ำ
    หลังจากการผ่าตัด

    2. การผ่าตัดเหมาะกับ หลอดเลือด เป็นยาวเกือบทั้งขา ขนาดใหญ่ ไม่สามารถฉีด Scerosing Agent ด้

    ( thaiclinic.com )

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22/8/54 21:59

    topicort

    ที่ รพ ใช้ ยา Daflon คือ Diosmin 450mg ตัวที่รักษา ริดสีดวง ทาน 1 เม็ด เช้าเที่ยง

    แนะนำให้คนไข้ reparil gel ร้านขายยามีขาย

    สั่ง tubigrip.ให้ไปใส

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณน้อง Topicort คุณสำหรับข้อมูลแลกเปลี่ยนครับ

    ตอบลบ