วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

529. Syphilis screening and management

หญิง 39 ปี มาบริจาคเลือดตรวจพบดังนี้ [ไม่มีอาการผิดปกติอะไร] จะให้การดูและรักษาอย่างไร
       VDRL : reactive 1: 2
TPHA : reactive

น้องสน Intern3 ตอบมาได้ละเอียดดี
ผู้ป่วยมีหนังสือของสำนักงานเหล่ากาชาดมาด้วยโดยในหนังสือเขียนว่า TPHA ที่ reactive นี้สามารถพบได้ในผู้ที่กำลังป่วยอยู่หรือพบได้ในคนที่เป็นและเคยรักษาหายแล้ว ซึ่งถ้าหากเคยได้รับการรักษาแล้วไม่จำเป็นตัองให้การรักษาเพิ่มแต่จะยังคงสามารถตรวจพบรอยโรคที่เคยเป็น ในระยะเวลา 3-5 ปี จึงจำเป็นต้องงดบริจากเลือดไว้ก่อน

แต่ประวัติของผู้ป่วยเคยเป็นเมื่่อ 7 ปีก่อนตอนนั้น TPHA reactive และ VDRL = 1:2 และปัจจุบันสามียังมีการเที่ยวแบบมีความเสี่ยงอยู่ แต่ titer 1:2 ซึ่งถือว่าเป็น titer ที่ต่ำ ถ้ามีการติดเชื้อซ้ำน่าจะสูงกว่านี้เช่นมากกว่า 1:4 ดังนั้นการ F/U VDRL titer ก็น่าจะให้คำตอบว่าต้องรักษาหรือไม่ สำคัญอื่นใดคงต้องให้คำปรึกษาไม่ให้สามีเที่ยวแบบมีความเสี่ยงอีก รายละเอียดอื่นอ่านของน้องสนที่ส่งความเห็นมาเพิ่มด้วยนะครับ

Ref: http://www.thaiclinic.com/cgi-bin/wb_xp/YaBB.pl?board=doctorroom;action=display;num=1248759915

3 ความคิดเห็น:

  1. สน intern 327/5/53 16:13

    ข้อที่ต้องพิจารณา 1. ตั้งครรภ์หรือไม่ 2. มีแฟนหรือสามีหรือมีเพศสัมพันธ์แล้วหรือไม่ 3.มี document ของการ Rx Sy ในอดีตที่เหมาะสมหรือไม่ 4. เคยได้รับ Blood component หรือไม่ 5. เป็นคนต่างด้าวหรือคู่นอนเป็นต่างด้าวหรือไม่ 6. HIV หรือไม่

    -ถ้าเคย Rx SY ในอดีตที่เหมาะสมและครบ course แล้ว ให้ซักประวัติให้ดีว่ามีแนวโน้มที่จะ acquired new SY หรือไม่ ถ้ามีแนวโน้ม หรือ ความเสี่ยง [ส่วนใหญ่แล้ว titer VDRL จะขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับของเดิมที่เคยตรวจ] ให้ F/u titer VDRL ทุก 3 เดือน และอาจจะพิจารณารักษาแบบ late latent SY
    --ถ้าไม่มีแนวโน้มที่จะ acquired new SY ให้นัด F/u titer VDRL ทุก 3 เดือน ถ้า titer ไม่เปลี่ยนแปลงไปจนถึง 4 เท่า ไม่น่าต้องรักษาอีกเพราะเคยรักษาในอดีตที่เหมาะสมแล้ว

    -ถ้าไม่เคยรักษา SY ก็น่าจะ Rx แบบ late latent SY ไปเลย แม้ว่า titer จะดูน้อยกว่า 1: 8 ก็ตาม

    Regimen.
    late latent SY :Benzathine penicilin G 1.2 mU im ที่สะโพกซ้ายและขวา[totally 2.4 mU/per week] ทุก week x 3 weeks

    ***ข้อมูลเท่าที่อ่านมาและคิดเองครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4/2/56 22:37

    ถ้าตั้งครรภ์34wkพบvdrl 1:2 โดยที่1 เดือนแรกผล non reactive หมายความว่าอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  3. ในหญิงตั้งครรภ์จะมีการตรวจคัดกรองซิฟิลิสในช่วงแรกของการฝากครรภ์และอีกครั้งเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 7-8 เดือน
    ผลที่บอกมาถือว่าเป็น ไตเตอร์ที่ต่ำครับ ยิ่งครั้งแรกเคย non reactive มาก่อนแล้ว ก็ต้องประเมินดูว่าเป็นผลบวกปลอม (false positive) หรือเปล่า ซึ่งการตั้งครรภ์เองก็ทำให้เกิดผลบวกปลอมได้ เช่น จากการติดเชื้อไวรัสบางชนิด หรือการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด โรคภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อของตนเอง (autoimmune disease) โรคข้อรูมาตอยด์ มาลาเรีย และอื่นๆ หรืออาจจะต้องทำการตรวจชนิดที่จำเพาะต่อซิฟิลิสต่อเพื่อการยืนยัน ซึ่งแพทย์ที่ดูแลจะพิจารณาอีกครั้งครับ โดยทั่วไป (พูดถึงในกรณีทั่วไปทางการแพทย์นะครับ ไม่ได้ว่าผู้ถามเป็นโรคแล้วนะครับ) ถ้ายืนยันแล้วจะให้การรักษาด้วยยาเพนิซิลินฉีดครับ เพราะโรคนี้สามารถติดต่อไปสู่ลูกขณะตั้งครรภ์และในระหว่างคลอดได้ด้วย ซึ่งจะก่อให้เกิดความผิดปกติในทารกได้ครับ

    ตอบลบ