วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

1.359. Hepatic encephalopathy treatment

Hepatic encephalopathy treatment

พบผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งแล้วมีภาวะ Hepatic encephalopathy ได้บ่อยๆ จึงสรุปการรักษาไว้ดังนี้ครับ

การรักษาเป็นการแก้ไขในหลายส่วนปัจจัย ในบางครั้งการแก้ไขภาวะขาดน้ำและความไม่สมดุลของเกลือแร่เป็นสิ่งที่สำคัญ ในอดีตการจำกัดการบริโภคโปรตีนได้รับการเสนอแนะแต่ผลกระทบที่เกี่ยวกับสารอาหารมีมากกว่าเมื่อเทียบประโยชน์ที่ได้รับจากการรักษา
การให้โปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากสัตว์อาจจะมีประโยชน์ในผู้ป่วยบางคนซึ่งเป็น encephalopathy ที่ให้การรักษายาก จุดสำคัญของการรักษาที่นอกเหนือไปจากการแก้ไขปัจจัยต่างๆ คือการใช้ lactulose ซึ่งเป็นสารไดแซ็กคาไรด์ที่ไม่ดูดซึมในทางเดินอาหารจะทำให้เกิดภาวะเป็นกรดลำไส้ใหญ่
การให้ยาระบายจะช่วยในการกำจัดผลิตภัณฑ์ไนโตรเจนที่อยู่ในลำไส้ซึ่งก่อให้เกิด encephalopathy จุดประสงค์ของการรักษาด้วย lactulose คือการให้เกิดการขับถ่ายอุจจาระที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม 2-3 ครั้งต่อวัน ผู้ป่วยจะได้รับการอธิบายเพื่อให้สามารถปรับขนาดยาเพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ
ยาปฏิชีวนะชนิดที่ถูกดูดซึมไม่ดีในทางเดินอาหารมักจะใช้เป็นการรักษาเสริมสำหรับผู้ป่วยที่ lactulose ยังไม่ได้ผล การเปลี่ยนมาให้ neomycin และ metronidazole เพื่อลดผลข้างเคียงของแต่ยาละอย่าง โดยลดการเกิดภาวะที่ไตทำงานลดลงของ neomycin และการเป็นพิษต่อหูและประสาทส่วนปลายของ metronidazole และเมื่อเร็วๆ มีการใช้ rifaximin 550 มิลลิกรัม สองครั้งต่อวัน มีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษาโดยไม่มีผลข้างเคียงดังที่เกิดจาก neomycin หรือ metronidazole การให้ Zincบางครั้งก็ช่วยได้โดยไม่เกิดอันตราย
การเกิด encephalopathy ในผู้ป่วยโรคตับเรื้อรังเป็นการพยากรณ์โรคที่ไม่ดี แต่ภาวะแทรกซ้อนนี้สามารถให้การดูแลรักษาได้เป็นส่วนใหญ่

Ref: Harrison 's principle of internal medicine, 18 edition

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13/3/56 00:58

    แล้วให้พวกdiuretic drugด้วยไหมค่ะ.
    ปล สงสัยเห็นในpracticeมักให้กัน แต่พอดูสาเหตุของhepatic encepเองก็สามารถเกิดจาก. Overdiuretic

    ตอบลบ
  2. ครับ ในผู้ป่วยโรคตับมักใช้ diuretics ในการรักษา ascites และภาวะน้ำเกิน แต่ diuretics เองก็มักทำให้เกิดโซเดียมและโปแตสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยของการเกิด hepatic encephalopathy ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13/3/56 02:03

    ขอบคุนมากนะคะ:)

    ตอบลบ