วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

527.Hepatitis B serological profile interpretation

หญิง 57 ปี อ่อนเพลีย ตาเหลือง ไม่เคยมีไข้มาก่อน PE: Moderate icteric sclera, Abd: not tender, no organomegaly, ผลตรวจเลือดเป็นดังนี้ จากผลตรวจที่พบคิดว่าลักษณะอย่างนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร ( ไม่ได้ตรวจ AntiHBc IgM)
จากการสืบค้นพบว่าโดยทั่วไปมักไม่ค่อยมี HBsAg และ AntiHBs ที่เป็นบวกพร้อมกัน แต่ที่อาจเป็นไปได้คือช่วงที่มีการติดเชื้อแล้วร่างกายเกิดภูมิคุ้มกันซึ้งจะเป็นช่วงที่ซ้อนกันดังในภาพด้านล่าง ซึ่ง AntiHBc IgG ก็น่าจะขึ้นแล้ว แต่ในผู้ป่วยพบว่า negative (แต่ถ้าดูจาก Harrison 's เส้นของทั้งสองจะไม่ซ้อนทับกันโดย AntiHBs จะเกิดหลังจาก HBsAg หายไปแล้ว)  ซึ่งการ F/U หลังจากเว้นระยะสักพักก็อาจได้ข้อมูลในการแปลผลมากขึ้น หรือ อาจมี error ในการตรวจทำให้ผลเป็นแบบนี้คงต้องตรวจ hepatitis profile ซ้ำรวมทั้งการส่งตรวจ AntiHBc IgM เพิ่มด้วยเพื่อช่วยในการแปลผลด้วย ประกอบกับประวัติที่ผู้ป่วยไม่มีไข้ก่อนที่จะเหลืองจึงทำให้คิดถึง acute viral hepatitis ลดลง ฉะนั้นอาการเหลืองในผู้ป่วยต้องคิดถึงสาเหตุอื่น ๆ ด้วยโดยเฉพาะในกรณีนี้พบว่ามี ALP สูงพอสมควร แต่ก็มีบางรายงานว่าสามารถพบร่วมกันได้ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะลองติดตามอ่านตาม link ก็ได้ครับ
  
-Incubation peroid or early acute hepatitis B หมายถึงระยะตั้งแต่งได้รับเชื้อโรคแต่ยังไม่มีอาการ หรือที่เรียกระยะฝักตัวปกติจะมีระยะฝักตั้วนาน 45-90 วัน
-Acute hepatitis B หมายถึงระยะที่เริ่มมีอาการของตับอักเสบ ผู้ป่วยอาจไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียน รู้สึกอ่อนเพลียมาก ผู้ป่วยอาจจะมีไข้ต่ำๆ มีอาการตาเหลือง ปัสสาวะสีเข็ม
-Acute hepatitis B [core window] หมายถึงหลังจากเป็นไวรัสตับอักเสบ บี ช่วงหนึ่งซึ่งตรวจเลือดไม่พบทั้ง HBsAg และAnti-HBsแต่ยังคงพบ Anti-HBc
-Convalescence from acute hepatitis B หมายถึงภาวะที่เริ่มหายจากไวรัสตับอักเสบ บี โดยการตรวจพบ ภูมิต่อเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี(Anti-HBs)
-Chronic hepatitis B หมายถึงภาวะที่มีการแบ่งตัวของเชื้ออยู่ตลอดเวลาร่วมกับการทมีการเพิ่มของ SGOTและ SGPTเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากการรับเชื้อ
-Persistent hepatitis หมายถึงภาวะที่มีการแบ่งตัวของเชื้ออยู่ตลอดเวลาร่วมกับการทมีการเพิ่มของ SGOTและ SGPTเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากการรับเชื้อแต่จะต่างจาก Chronic hepatitis Bที่เจาะเลือดพบ Anti-HBe
-HB Carriers หมายถึงเจาะเลือดพบ HBs Ag Anti-HBc Anti-HBe เหมือน Persistent hepatitis แต่ผล SGOT และSGPTไม่ขึ้น
-Past infection with HBV immunity หมายถึงเคยติดเชื้อและหายเรียบร้อยแล้วโดยมีภูมิขึ้น
-Immunization with HB vaccine หมายถึงคนที่เคยฉีดวัคซีนและภูมิขึ้น

Ref: http://203.114.123.52/health/index.php?option=com_content&view=article&id=84&Itemid=109

5 ความคิดเห็น:

  1. สน int'325/5/53 16:33

    อาการและอาการแสดงเข้าได้กัย Acute Hepatitis B Infection
    ซึ่งถ้าได้ส่ง IgM anti-HBc จะได้ผล +ve

    การที่ มี Anti-HBs +ve แสดงว่าเคยได้รับ vaccine มาก่อนและ vaccine ได้ผล [ส่วนใหญ่ได้ผลประมาณ 90 %]
    --ถ้าผู้ป่วยรายนี้ Anti HBc IgG + ve พร้อมกับ Anti-Hbs +ve แสดงว่าเคยติดเชื้อ HBV มาก่อน และตอนนี้มีภูมิป้องกันเชื้อ HBV เรียบร้อยแล้ว

    ดังนั้นในผู้ป่วยรายนี้ น่าจะมี immunity จาก vaccine มาก่อน และมีการติดเชื้อ HBV ในครั้งนี้ ให้รอดูว่าจะสามารถ Clear HBV virus จน HbsAg -ve และสามารถผลิต IgG Anti HBc ออกมาได้หรือไม่ ถ้าได้ ก็ Recovery จาก HBV โดยสมบูรณ์

    ดังนั้นควร F/u HBsAg และ IgG Anti-HBc อีก 6 เดือนข้างหน้า เพราะประสิทธิผล vaccine ไม่ 100 %

    ---อันนี้เท่าที่อ่านมานะครับ

    ตอบลบ
  2. จากการอ่านเพิ่มครับ Lab ในผู้ป่วยรายนี้เป็นไปไม่ได้แน่นอน
    1. เมื่อใดก็ตามที่ HBsAg +ve จะต้องมี Anti-HBc แน่นอนจะ IgG หรือ IgM ก็ได้
    2. ในช่วง Early มาก ๆ ของ Acute viral hepatitis >>> IgM AntiHBc จะ positive ก่อน HBsAg positive ได้
    3. กรณี IgG AntiHBc positive แต่ HBsAg Negative มีได้โดยแบ่งเป็น
    3.1 ถ้า Anti-HBs positive >>> Recovery from hepatitis B
    3.2 ถ้า Anti-HBs negative --- 1. Low-level hepatitis B carrier
    --- 2. Hepatitis B in remote past
    4. กรณี HBsAg Negative and Anti-HBs Positive and Anti-HBc[Whatever] negative เป็นได้ 3 อย่าง
    >>>1. Immunization with HBsAg (after vaccination)
    >>>2. Hepatitis B in the remote past (?)
    >>>3. False-positive

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณน้องสนมากครับ

    ตอบลบ
  4. ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติม กรณีที่พบทั้ง HBSAg +ve ร่วมกับ AntiHBs พบได้ 25% ส่วนมากในพวก chronic hepatitis จากการศึกษาพบว่า AntiHBs ที่ขึ้นเป็น antibody ต่อ subtype คนละ suntype กับที่ผู้ป่วยเป็น และมีมีระดับต่ำไม่สามารถป้องกันโรคได้

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณ น้องแบน SKH ครับ

    ตอบลบ