วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

786. QRS Complex on EKG (depolatization of ventricle)

QRS Complex on EKG (depolatization of ventricle)

เห็นแล้วเข้าใจง่ายรูปสวยดีจึงอยากให้ดูด้วยกันครับ

คลื่นไฟฟ้าหัวใจเป็นบวก หรือลบ (เหนือหรือใต้เส้น isoelectric line) บ่งบอกว่าคลื่นไฟฟ้านั้นเคลื่อนที่เข้าหาหรือออกจากจุดวัด
ตัวอย่างเช่น ถ้าดูที่ QRS Complex ซึ่งเป็นการวัด depolatization ของ ventricle
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ
-เริ่มเกิด depolarization ที่ interventricular septum ก่อน ทิศทางของ depolarization นี้เป็นจากซ้ายไปขวา (ลูกศรแดง) ซึ่งตรงกับ Q wave
-จากนั้นคลื่นไฟฟ้าจะเคลื่อนที่ผ่านไปตาม His-purkinje system มุ่งสู่ apex ของหัวใจ ซึ่งถ้าวัดที่ Lead II ทิศทางการเคลื่อนที่นี้จะมุ่งเข้าสู่ตัววัดด้วย ทำให้ได้คลื่นไฟฟ้าเป็นบวก (ลูกศรสีฟ้า)  ซึ่งตรงกับ R wave
-เมื่อกระแสไฟฟ้าหัวใจเคลื่อนที่ผ่านพ้น apex แล้ว purkinje fibers จะพาคลื่นเคลื่อนที่ต่อไปตามผิวของ ventricle ตอนนี้จะเป็นการเคลื่อนที่ออกจากตัววัด ทำให้คลื่นไฟฟ้าเป็นลบ (ลูกศรสีเขียว)  ซึ่งตรงกับ S wave

จึงทำให้เกิด QRS Complex ดังนี้(lead2)

ส่วนใน lead อื่นๆที่เหลือลักษณะคลื่นก็จะแตกต่างกันอธิบายได้ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นร่วมกับตำแหน่งของแต่ละ lead ที่เปลี่ยนแปลงไปในระนาบทางกายวิภาค ลองติดตามอ่านต่อนะครับ

อ่านต่อ: http://drnui.com/viewthread.php?tid=72

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16/4/54 19:40

    เข้าใจง่ายจริง ๆ ด้วยค่ะ กำลังสงสัยอยู่พอดีว่า Q R และ S ตรงกับการส่งสัญญาณไฟฟ้าช่วงไหนบ้าง ทีนี้ก็เข้าใจแล้วว่าทำไม vector ถึงมีทิศทางแบบนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่เป็นไรครับ ขอบขอบคุณที่เข้ามาเรียนรู้ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21/4/54 11:06

    ขณะออกกำลังกาย ส่งผลต่อระยะไหนของ cardiac cycle มากที่สุดคะ

    ตอบลบ
  4. ผมลองค้นดู เรื่องนี้น่าจะให้คำตอบ แต่เนื้อหายาวจึงไม่ได้สรุปมาให้

    เป็นเรื่องของ
    Cardiovascular system and exercise

    URL: http://emedicine.medscape.com/article/88484-overview#aw2aab6b6

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ26/4/54 21:05

    ยาวจริง ๆ ด้วย เป็นเนื้อหารวมของ CVS ส่วนใหญ่ ยังหาคำตอบไม่เจอเท่าไหร่แต่ว่าเดี๋ยวจะได้อ่านละเอียดอีกทีเพราะว่าอีกสองสัปดาห์ต้องเรียนเรื่อง exercise พอดีเลย :)ขอบคุณมากค่ะ

    วันนี้ถามอาจารย์มาท่านบอกว่า ส่งผลต่อระยะ Reduced ejection มากสุด คือ ช่วงท้ายของการสูบฉีดเลือดออกจาก Left ventricleไป aortaจำได้แค่ว่าเพราะเป็นระยะที่ใช้เวลานานที่สุดใน cardiac cycle เหตุผลที่เหลือฟังแล้วงงก็เลยเหมือนไม่ค่อยเข้าใจน่ะค่ะ ^^''

    ตอบลบ