วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

789. ชาย 72 ปี ปวดข้อเท้าซ้ายเมื่อวาน วันนี้ยังไม่ดีขึ้น ตรวจพบมีข้ออักเสบ uric acid 5.5 mg/dl

ชาย 72 ปี ปวดข้อเท้าซ้ายเมื่อวาน วันนี้ยังไม่ดีขึ้น ตรวจพบมีข้ออักเสบ และน่าจะมีน้ำในข้อ ผล uric acid 5.5 mg/dl ถ้าพบกรณีเช่นนี้จำเป็นต้องเจาะข้อเพื่อการวินิจฉัยหรือไม่อย่างไร

ข้อบ่งชี้ของการเจาะข้อ
1. เพื่อการวินิจฉัยโรค
โรคที่สำคัญที่สุด ได้แก่ โรคข้ออักเสบติดเชื้อ และโรคข้ออักเสบที่เกิดจากผลึก เช่น โรคเก๊าท์ (gout) และโรคเก๊าท์เทียม (pseudo-gout หรือ calcium pyrophosphate deposition disease CPPD) เป็นต้น ผู้ป่วยที่มีอาการข้ออักเสบที่ยังไม่ทราบการวินิจฉัยโรคแน่ชัดทุกราย สมควรได้รับการเจาะตรวจน้ำไขข้อ
2. เพื่อการรักษาและติดตามผลการรักษา
ในโรคข้ออักเสบติดเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช่โกโนเรีย การเจาะดูดน้ำไขข้อออก ถือเป็นการระบายหนอง ลดปริมาณเชื้อ และสารคัดหลั่งต่างๆ โดยเฉพาะเอ็นซัยม์จากเม็ดเลือดขาว ที่มีผลทำลายกระดูกอ่อนและเนื้อกระดูกเฉพาะที่ ทำให้ผลการรักษาดีขึ้นกว่าการบริหารยาต้านจุลชีพทางหลอดเลือดดำเพียงอย่างเดียว โดยสำหรับข้อที่สามารถเจาะดูดน้ำไขข้อได้ไม่ยาก เช่น ข้อเข่า และ ข้อเท้า การเจาะดูดน้ำไขข้อเป็นระยะ มีประสิทธิภาพดีเทียบเท่าการผ่าตัดระบายหนอง ควรส่งตรวจน้ำไขข้อเป็นระยะ เพื่อดูจำนวนเซลล์ล์เม็ดเลือดขาว และการส่งเพาะเชื้อซ้ำหลังการรักษา ซึ่งจะช่วยในแพทย์ในการพิจารณาตัดสินว่ายาต้านจุลชีพที่ได้รับอยู่ได้ผลดีหรือไม่

ผลการเจาะข้อ ลักษณะขุ่นดังภาพ พบWBC 142,000 cell/cumm, PMN 92%, Mononuclear cell 8%, found urate crystal, gram stain: negative

ตำแหน่งเจาะข้อเท้า อ่านรายละเอียดเพิ่มตาม link ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. --อย่างน้อย 30 % ของคนไข้พบว่ามี normal serum urate เมื่อตอนที่เกิด Acute gout attack
    --level of urate saturation ที่จะ form Tophaceous deposit คือ > 7 mg/dL at normal core body temperature and pH
    --Definite Diagnosis gout คือ เห็น uric crystal จากน้ำเจาะข้อ
    --อาจพิจารณา Therapeutic Diagnosis ในบางครั้ง ซึ่งต้องใช้ Clinical Diagnosis critetia+History เก่า ๆ ช่วยอย่างมาก ถ้าจะไม่เจาะข้อ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30/10/55 20:21

    เคยคิดว่าตัวเองเป็นโรคนี้ แต่ไม่ใช่ หมอบอกว่าเป็นพังผืดรัดเส้นประสาท ผ่าตัด2ครั้งที่ขา 3ครั้งที่ข้อมือ ตอนนี้เป้นที่เท้าอีกข้าง(ข้างที่ยังไม่ได้ผ่า) สงสัยคงโดนผ่าอีก

    ตอบลบ
  3. ครับ ขอให้หายโดยเร็วนะครับ

    ตอบลบ