วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

793. Prepatellar bursitis

หญิง 52 ปี ปวด ตึง บวม ที่เข่าโดยข้างขวาเป็นมากกว่าข้างซ้าย เป็นมานานมากกว่า 1 เดือน ตรวจดูไม่พบการอักเสบของข้อเข่า แต่พบการบวมดังภาพ Dx?, Mx?

Prepatellar bursitis
-เป็นการระคายเคืองหรือการอักเสบ prepatellar bursa ในเข่า
-Prepatellar bursa จัดเป็น bursa ที่วางตัวในแนวตื้นใต้ต่อผิวหนังและอยู่ด้านหน้าของกระดูกสะบ้า มีเยื่อบุข้อ ( synovium ) คลุมเป็นเยื่อบางๆอยู่โดยรอบ มีสารน้ำเพียงเล็กน้อยอยู่ภายใน ทำหน้าที่เป็นตัวแยกกระดูกสะบ้าจากเอ็นที่ยึดเกาะลูกสะบ้าและผิวหนัง
หรืออาจเรียกว่า housemaid's knee (เข่าของแม่บ้าน) เนื่องจากการใช้งานที่ต้องคุกเข่ากับพื้นบ่อยๆ เพราะต้องทำความสะอาดพื้น หรืออาจพบบ่อยใน นักมวยปล้ำ นักวอลเลย์บอล
สาเหตุเนื่องมาจาก
-Overuse
-A direct blow to the area
-Chronic friction, such as from frequent kneeling
การรักษา
ได้แก่ nonsteroidal anti-inflammatory drug ( NSAID ) ในขนาดลดการอักเสบ 5-7 วัน หรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น หรืออาจพิจารณาฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ ในกรณีที่มีการอักเสบรุนแรงเฉียบพลัน หรือ มีข้อห้ามของการให้ยา NSAID หรือหลังจากให้ยา NSAID แล้วไม่ได้ผล แต่หากเลือกการฉีดยาควรแน่ใจว่าไม่มีการติดเชื้อในตำแหน่งดังกล่าวก่อน โดยอาจเจาะดูดน้ำภายใน bursa มาตรวจย้อมและเพาะเชื้อก่อน สำหรับรายที่มีประวัติการใช้งานที่ต้องถูไถบริเวณนี้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สมควรแนะนำการใช้แผ่นรองกันการกระทบกระแทกทางด้านหน้าของข้อเข่า ( knee pad )

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20/9/53 20:41

    prepatellar bursitis

    ตอบลบ
  2. Drkyoshiro20/9/53 20:47

    pes anserinus bursitis รึเปล่าครับ
    Rx:RICE,NsaiD,Stretching exercise,แก้ไข biomechanic ,ลดความอ้วน

    ตอบลบ