วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1,874 Screening for gastric cancer in asia: current evidence and practice

การตรวจคัดกรองมะเร็งกระเพาะอาหารในเอเซีย: ข้อมูลหลักฐานและการปฏิบัติในปัจจุบัน
  Lancet Oncol 2008; 9: 279–87

มะเร็งกระเพาะอาหารเป็นสาเหตุที่พบมากเป็นอันดับสองของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในภูมิภาคเอเชีย ถึงแม้ว่าการผ่าตัดจะเป็นมาตรฐานการรักษาโรคนี้ การตรวจค้นหาในระยะเริ่มแรกและรักษาเป็นวิธีเดียวที่จะลดอัตราการเสียชีวิต บทความนี้ได้สรุปเกี่ยวกับระบาดวิทยาของโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารและหลักฐานสำหรับวิธีการปฏิบัติในปัจจุบันสำหรับการตรวจคัดกรองในเอเชีย
มีเพียงไม่กี่ประเทศในเอเชียที่ได้ดำเนินโครงการตรวจคัดกรองระดับชาติสำหรับโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ส่วนใหญ่ได้ปรับการคัดกรองโดยให้โอกาสกับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น แม้ว่าการตรวจคัดกรองโดยการส่องกล้องน่าจะเป็นวิธีการที่ให้ความถูกต้องมากที่สุด, แต่การมีเครื่องมือรวมถึงผู้เชี่ยวชาญสำหรับการคัดกรองจำนวนมากๆ ยังคงเป็นคำถาม แม้กระทั่งในประเทศที่พัฒนาแล้วเช่น ญี่ปุ่น ดังนั้นการตรวจคัดกรองด้วยแบเรียม (barium study) หรือการทดสอบหา pepsinogen ในเลือด บางครั้งมีการใช้เป็นเครื่องมือในการคัดกรองเบื้องต้นในบางประเทศ และผู้ป่วยที่มีผลดังกล่าวผิดปกติจะได้รับการคัดเลือกเพื่อการส่องกล้อง
แม้จะมีการเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการติดเชื้อ Helicobacter pylori และการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร, ข้อมูลเพิ่มเติมมีความจำเป็นในการที่จะกำหนดบทบาทของการกำจัดเพื่อการป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะอาหารในเอเชีย ในปัจจุบันมีข้อมูลที่มีคุณภาพจำนวนเล็กน้อยจากเอเชียที่จะให้การสนับสนุนสำหรับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร
ในบทสรุปได้กล่าวว่า แม้ว่าอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารจะลดลงในในประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังคงเป็นสาเหตุที่มากที่สุดของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งของประเทศในเอเชีย
การคัดกรองและค้นพบในระยะเริ่มแรกมีส่วนสำคัญในการลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งนี้ อย่างไรก็
ตามการตรวจคัดกรองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่องกล้องอาจจะไม่วิธีการปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุดในทางปฏิบัติเนื่องจากเหตุผลเช่นการยอมรับ ความมีเพียงพอของเครื่องมือ และค่าใช้จ่าย
การคัดกรองแบบหลายขั้นตอนโดยการตรวจหา pepsinogen ในเลือดหรือการตรวจเพื่อหาการติดเชื้อ H pylori หรือทั้งสองอย่างอาจจะช่วยในการระบุความเสี่ยงของแต่ละบุคคลเพื่อการคัดกรองที่มีการลุกล้ำ (invasive screening) ต่อไป
ในประชากรบางกลุ่มการคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงอาจจะมีประสิทธิภาพ-ความคุ้มค่ามากกว่าการคัดกรองแบบจำนวนมากๆ ถึงแม้ว่าข้อมูลเบื้องต้นแนะนำให้กำจัด pylori H ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะอาหารอาจจะมีประสิทธิภาพ-ความคุ้มค่ามากกว่าการคัดกรอง แต่ประสิทธิภาพที่แท้จริงของการกำจัดดังกล่าวในการป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารยังคงต้องการความชัดเจนมากขึ้น

Ref : http://www.fcmsdocs.org/Document/SelectedArticles/2008%20Screening%20Gastric%20Cancer.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น