วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

851. Drug induce thrombocytopenia

หญิง 59 ปี HT รับประทาน Hydrochlorothiazide 25 mg/day ตรวจพบมีเกร็ดเลือดต่ำ ตรวจร่างกาย, ตรวจการทำงานของไตและตับไม่พบสาเหตุ คิดว่าสาเหตุเกร็ดเลือดต่ำน่าจะเกิดจากยาที่รับประทานได้หรือไม่ จะให้การรักษาอย่างไร 

ขอขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ

 จากตารางพบว่า Hydrochlorothiazide ก็อยู่ในกลุ่มยาที่ทำให้เกิดเกร็ดเลือดต่ำได้บ่อย และเกณฑ์การวินิิฉัยอยู่ในตารางที่ 2 ซึ่งหลังจากหยุดยาพบว่าเกร็ดเลือดกลับมามีจำนวนปกติ โดยระหว่างนั้นไม่ได้รับประทานยาอื่นๆ และตรวจไม่พบสาเหตุอื่นที่จะทำให้เกร็ดเลือดต่ำ ซึ่งเข้าได้กับ criteria ในข้อ 1-3 แปลผลได้ว่า Probable หรือค่อนข้างแน่ว่าจะเป็นสาเหตุ


4 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ คุณหมอ chansak ก่อนอื่นขออนุญาติแสดงความคิดเห็นใน blog ของคุณหมอค่ะ เนื่องจากเพิ่งเจอ blog ของคุณหมอ รู้สึกประทับใจและสนใจ blog ของคุณหมอมากค่ะ อยากนำเรื่องราวที่เราพบเจอในแต่ละวันมาวิเคราะห์และนำเสนอแบบคุณหมอบ้างค่ะ blog ของคุณหมอเป็นแรงจูงใจให้เข้ามาหัดใช้ blog บ้างตอนนี้เพิ่งหัดเริ่มเรียนรู้ อ้อ ลืมแนะนำตัวค่ะ เป็นเภสัชกรค่ะ หวังว่าคุณหมอคงเปิดโอกาสให้ต่างวิชาชีพเข้ามาเรียนรู้และศึกษาหาข้อมูลใน blog ของคุณหมอ บ้างนะค่ะ ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นใน blog และขอขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ็ัขออนุญาตแสดงความคิดเห็น
    Hydrochlorothiazide and thrombocytopenia adverse drug reaction
    Early studies report thrombocytopenia as an infrequent side effect of thiazide therapy. The reaction is an allergic hypersensitivity reaction and platelet survival time returns to normal within a few weeks after the drug is discontinued. It is possible that thiazide diuretic-induced thrombocytopenia may involve both a direct toxic mechanism as well as an immunological mechanism. Later studies report that hydrochlorothiazide has no effect on platelet function, nor does it have a direct effect on hemorheological variables (eg, plasma viscosity and blood filterability)
    REF. ...micromedex health care series
    เนื่องจากไม่ทราบระยะเวลาการได้รับยา HCTZ และไม่ทราบยาที่ทานร่วมหรือสภาวะโรคอย่างอื่นของผู้ป่วย จึงขอแสดงความคิดเห็นว่าโอกาสที่จะเกิดจากยาน่าจะเป็นไปได้น้อยค่ะ
    แต่ถ้าไม่มีสาเหตุอื่นน่าจะลองหยุดยา HCTZ ไปก่อน 1-2 wk และให้ antihypertensive drug ตัวอื่นไปก่อน และลอง repeat lab ซ้ำอีกครั้ง

    ตอบลบ
  3. Phimaimedicine19/10/53 03:37

    ขอบคุณครับคุณ Nestaky ลองทำ blog แล้วมาแลกเปลี่ยน Link กันก็ได้ แล้วจะช่วยให้ความเห็น ส่วนข้อมูลที่ขอเพิ่มเดี๋ยวจะลงให้นะครับ

    ตอบลบ
  4. เพิ่มเติมข้อมูล: รับประทานมานานกว่า 5 ปีแล้วครับ นอกจากนั้นมี Cacium carbonate และ NSAID แก้ปวดหลังเป็นบางครั้ง

    ตอบลบ