วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

1,489. ข้อควรทราบเกี่ยวกับ dermatitis herpetiformis

Dermatitis herpetiformis จากชื่อดูเหมือนว่าสาเหตุน่าจะเกิดจาก herpes virus แต่ความจึงโรคนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ herpes virus แต่ที่ชื่อเป็นเช่นนี้น่าจะมาจากรอยโรคเหมือนรอยโรคจาก herpes virus ซึ่งเป็นลักษณะตุ่มน้ำใส แต่มักไม่ค่อยพบรอยโรคตามเยื่อบุ (mucous membranes) จะมีอาการคันมากและเป็นเรื้อรัง รอยโรคมักอยู๋ตาม extensor surface โดยเฉพาะที่ศอก เข่าและสะโพก และเป็นทั้งสองข้างเท่าๆ กัน นอกจากการมีตุ่มน้ำใสแล้วจะพบมีและตุ่มแดงปื้นนูนคล้ายลมพิษร่วมด้วย โรคนี้มีความสัมพันธ์กับ celiac disease ที่ลำใส้เล็ก ซึ่ง celiac disease เป็นภาวะทีไม่สามารถทนต่อ gluten ได้ โดย gluten เป็นโปรตีนที่สามารถพบได้ใน ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ ข้าวไรย์ ข้าวโอต รวมถึงไอโอดีนในอาหารทะเล เมื่อเกิดอาการขึ้นแล้ว มักมีอาการแสดงไปตลอดชีวิต จะมีอาการดีขึ้นและกำเริบเป็นช่วงๆ การวินิจฉัยแยกโรคถ้าไม่สามารถทำได้จากประวัติการตรวจร่างกาย อาจต้องทำการตัดชิ้นเนื้อจากบริเวณข้างเคียงกับรอยโรคเพื่อตรวจ direct immunofluorescence เพื่อตรวจดูว่ามี IgA deposit หรือไม่ (ถ้าตัดจากรอยโรคมักไม่พบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว)
Ref:
Dermatology 2000 ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติ
http://www.celiac.ca/pdfs/dematitis%20herpetiformis.pdf

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2/12/54 14:11

    http://www.thaiclinic.com/cgi-bin/wb_xp/YaBB.pl?board=doctorroom;action=display;num=1322717660;start=0

    ทางคุณ Phimai มีความเห็นว่าเป็นอะไรครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ฉันคิดว่ากำลังเป็นอยู่ค่ะ เริ่มเป็นที่เข่าก่อน ตอนนี้เริ่มมาเป็นที่ ข้อศอกแล้ว มีอาการคัน ตุ่มน้ำใส คัน พอหายก็กลับมาเป็นอีก..ทั้งดข่าสองข่้าง เริ่มเป็นทีศอกแล้วค่ะ..มีที่ไหนตรวจรักษาเฉพาะโรคบ้างไหมค่ะ

    ตอบลบ
  3. ฉันคิดว่ากำลังเป็นอยู่ค่ะ เริ่มเป็นที่เข่าก่อน ตอนนี้เริ่มมาเป็นที่ ข้อศอกแล้ว มีอาการคัน ตุ่มน้ำใส คัน พอหายก็กลับมาเป็นอีก..ทั้งดข่าสองข่้าง เริ่มเป็นทีศอกแล้วค่ะ..มีที่ไหนตรวจรักษาเฉพาะโรคบ้างไหมค่ะ

    ตอบลบ
  4. ลองโทรสอบถามดู ถ้า รพ. ไหนมีหมอเฉพาะทางด้านโรคผิวหนังก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ครับ

    ตอบลบ