วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

1,280. Vocal cord dysfunction

Vocal cord dysfunction

ความผิดปกติของสายเสียงเป็นกลุ่มอาการของโรคซึ่งมีการเคลื่อนไหวของสายเสียงผิดปกติไปจากเดิม ทำให้ทางเดินหายใจอุดตันบางส่วน นำไปสู่ปัญหาการหายใจ
ตามปกติแล้วสายเสียงจะเคลื่อนออกจากแนวกึ่งกลางในช่วงหายใจเข้า และเคลื่อนเข้าเล็กน้อยในช่วงหายใจออก อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของสายเสียง สายเสียงจะเคลื่อนเข้าในแนวกลางในช่วงหายใจเข้าหรือหายใจออก สามารถก่อให้เกิดความรุนแรงของการอุดกั้นได้หลากหลาย ความผิดปกติของสายเสียงได้มีการกล่าวถึงในหลายบทความ ซึ่งได้แก่ paradoxical vocal cord dysfunction, paradoxical vocal fold motion และ factitious asthma
ความผิดปกติของสายเสียงเกิดขึ้นบ่อยในผู้หญิงมากกว่าในผู้ชายและพบบ่อยในคนที่อายุ 20 ถึง 40 ปี โดยผู้ป่วยอาจมาด้วยภาวะหายใจลำบากที่เป็นซ้ำๆ และสัมพันธ์กับเสียงหายใจผิดปกติซึ่งเกิดจากมีภาวะอุดกั้นของทางเดินหายใจส่วนบนในช่วงหายใจเข้า (stridor), ไอ ความรู้สึกอยากจะสำลัก และแน่นในคอ
การวินิจฉัยแยกโรคได้แก่
Anaphylaxis
Angioedema
Asthma
Epiglottitis
Hypoparathyroidism
Laryngomalacia (in adults)
Laryngotracheobronchitis (croup)
Presence of foreign body
Tracheal stenosis
Vocal cord paralysis
Vocal cord tumors or polyps

อ่านต่อ: http://www.aafp.org/afp/2010/0115/p156.html

4 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. This is too informative. i like your post. thanks for share

    ตอบลบ
  3. My relatives always say that I am wasting my time here at web, but I know I am getting know-how all the time by reading such nice content.

    ตอบลบ
  4. Es un hecho establecido hace demasiado tiempo que un lector se distraerá con el contenido del texto de un sitio mientras que mira su diseño.

    ตอบลบ