วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

280. Herpes zoster ophthalmicus

ชาย 54 ปี มีผื่นใบหน้า 3 วัน ต้องระวังภาวะแทรกซ้อนอะไรบ้าง รักษาอย่างไร
Herpes zoster ophthalmicus ช่วงแรกจะมีตุ่มน้ำใสขึ้นตาม dermatome ของเส้นประสาทสมองที่ 5 แขนง 1 และ/หรือ 2 บริเวณหน้าผาก ไม่ข้าม midline ต่อมาจะแห้งตกสะเก็ดอาจมีการติดเชื้อที่ผิวหนังแทรกซ้อนรวมทั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนของดวงตา
โดยจะพบการอักเสบได้หลายตำแหน่งตั้งแต่เปลือกตา เยื่อบุตาขาว ตาขาว กระจกตาดำ ช่องหน้าลูกตา เส้นเลือดที่เลี้ยงประสาทตา ในน้ำวุ้นตา จอประสาทตา รวมถึงขั้วประสาทตา และเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อตา ภาวะแทรกซ้อนจากการอักเสบจะทำให้เกิดแผลเรื้อรังที่กระจกตา อักเสบเรื้อรังที่ช่องหน้าลูกตา อัมพาตของเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อตา ปวดตามเส้นประสาทที่เลี้ยงลูกตา แผลเป็นที่เปลือกตาทำให้เปลือกตาผิดรูป
เปลือกตาและเยื่อบุตาขาว
การอักเสบที่เปลือกตาพบได้บ่อย และอาจทำให้เกิดหนังตาตกจากที่บวมและอักเสบ ตุ่มน้ำที่ขึ้นรอบๆ เปลือกตาเมื่อหายอาจมีแผลเป็นได้บ้าง เยื่อบุตาอาจมีอาการแดงบวมได้

กระจกตา
การอักเสบที่กระจกตาจะเป็นสาเหตุให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นได้ จะมีอาการตามัว ปวด และสู้แสงไม่ได้ การอักเสบเป็นได้ในทุกชั้นของกระจกตา

ช่องหน้าลูกตาและม่านตา
พบมีม่านตาและช่องหน้าลูกตาอักเสบ ซึ่งทำให้ตามัวได้ ส่วนใหญ่มักเป็นไม่รุนแรง แต่อาจทำให้เกิดความดันตาสูงในช่วงที่มีการอักเสบ
จอประสาทตาและขั้วประสาทตา
เชื้อไวรัสงูสวัดอาจทำให้เกิดการอักเสบที่จอประสาทตาได้เห็นเป็นรอยขาวดังรูปด้านล่างขวา ซึ่งอาจรุนแรงมากในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมาก เช่นโรคเอดส์ รวมถึงทำให้เกิดจอประสาทตาลอก สูญเสียการมองเห็นถาวรได้

การรักษา: ปรึกษาจักษุแพทย์ กิน antiviral acyclovir 800 mg วันละ 5 ครั้ง นาน 10 วัน ถ้าเป็น immunocompromised หรืออาการรุนแรงให้ acyclovir 10 -12 mg/kg/d แบ่ง IV ทุก 8 ชั่วโมง นาน 10-14 วัน, ให้ยาปฎิชีวนะถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย ให้การดูแลแผล


http://74.125.153.132/searchq=cache:VtsVfhECLHUJ:www.isoptik.com/isoptik/datas/eyecare1/eyecare19.php+herpes+ophthalmicus&cd=15&hl=th&ct=clnk&gl=th&lr=lang_th
http://74.125.153.132/search?q=cache:tvgXmqMXsewJ:medinfo.psu.ac.th/ophthalmology/test/sheet/emergency/Ocular%2520emergency47.doc+herpes+ophthalmicus&cd=28&hl=th&ct=clnk&gl=th&lr=lang_th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น